จนท.คาดสารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็ง ต้นเหตุปลาตายนับหมื่น

ภูมิภาค
16 ก.ค. 55
07:11
21
Logo Thai PBS
จนท.คาดสารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็ง ต้นเหตุปลาตายนับหมื่น

อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครราชสีมาในช่วงบ่ายวันนี้ (16 ก.ค.) เพื่อหาสาเหตุปลาลำตะคองลอยตายจำนวนมาก เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากโรงงานน้ำแข็งปล่อยสารแอมโมเนียลงสู่แหล่งน้ำ

นายประพัฒน์ วนาพิทักษ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ประชุมหารือกับภาคอุตสาหกรรม ประมง สิ่งแวดล้อมจังหวัด และเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อเร่งแก้ปัญหาลำน้ำเน่าเสีย

ก่อนจะลงพื้นที่ในบ่ายวันนี้ (16 ก.ค.) เพื่อตรวจสอบโรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (15 ก.ค.) หน่วยงานระดับจังหวัดได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและพบความผิดปกติ เพราะจากข้อมูลของอุตสาหกรรมจังหวัด ระบุว่า เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม โรงงานแห่งนี้มีการล้างทำความสะอาดเครื่องระบายความร้อนถังเก็บแอมโมเนีย 1 ถัง แต่โรงงานไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ทำให้เชื่อได้ว่าสาเหตุน่าจะมาจากสารแอมโมเนียของโรงงานน้ำแข็งไหลลงสู่แหล่งน้ำ ทำให้ปลาตายจำนวนมาก

ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียขณะนี้เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดได้ปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำตะคองลงสู่ลำน้ำลำตะคอง เพื่อเพิ่มค่าออกซิเจนในน้ำ ซึ่งผลตรวจวัดค่าออกซิเจนลำน้ำลำตะคอง บริเวณด้านหลังห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช วันนี้ (16 ก.ค.) พบว่า ค่าออกซิเจนในน้ำมีเพิ่มมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง