"สุรพงษ์" คาดสรุปกรณีทหารอินโดนีเซียเข้าพื้นที่เขาพระวิหาร ใน 3-4 วัน

การเมือง
16 ก.ค. 55
10:09
17
Logo Thai PBS
"สุรพงษ์" คาดสรุปกรณีทหารอินโดนีเซียเข้าพื้นที่เขาพระวิหาร ใน 3-4 วัน

กระทรวงต่างประเทศพิจารณาร่างรายละเอียดเกี่ยวกับการอนุญาตให้ทหารของอินโดนีเซียเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่พิพาทเขาพระวิหาร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3-4 วัน จากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และลงมติตามมาตรา 190 ในรัฐสภาต่อไป

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงต่างประเทศและกระทรวงกลาโหม กำลังพิจารณาร่างรายละเอียด หรือ ทีโออาร์ เกี่ยวกับการมาตรการชั่วคราวอนุญาตให้ทหารของอินโดนีเซียเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่พิพาทเขาพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชา ตามคำสั่งของศาลโลก หลังจากทางอินโดนีเซียได้ร่างรายละเอียดและส่งให้ทางการไทยและทางการกัมพูชาพิจารณา

ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปตรงกันในรายเอียดที่ทั้ง 2  ฝ่ายยอมรับภายใน 3-4 วันนี้ หลังจากนั้นทางกระทรวงการต่างประเทศจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มีการลงมติตามมาตรา 190 วรรค 2 ในรัฐสภาต่อไป

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่าว่า ไทยและกัมพูชาจะปรับกำลังทหารในพื้นที่พิพาทเขาพระวิหารในวันที่ 18 ก.ค.นี้ หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย และสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ลงนามร่วมกัน จากนั้นแต่ละฝ่ายจะส่งรายละเอียดการปรับกำลังทหารให้แก่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศต่อไป

โดยทั้งไทยและกัมพูชาต้องปรับกำลังทหารและอนุญาตให้ทหารจากอินโดนีเซียเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่ตามคำสั่งของศาลโลก ก่อนที่ผู้พิพากษาศาลโลกจะขึ้นบัลลังก์พิจารณาคดีที่ทางกัมพูชายื่นเรื่องให้ศาลคดีเขาพระวิหารในเดือนเมษายน และจะมีคำตัดสินใจเดือน ต.ค.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง