ป.ป.ช.รับไต่สวน 24 คดี ทุจริตในสุวรรณภูมิ สัปดาห์หน้า

การเมือง
17 ก.ค. 55
07:31
38
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.รับไต่สวน 24 คดี ทุจริตในสุวรรณภูมิ สัปดาห์หน้า

อนุกรรมการไต่สวนโครงการในสนามบินสุวรรณภูมิ คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เตรียมเสนอชี้มูลความผิดคดีสำคัญในสนามบินสุวรรณภูมิในสัปดาห์หน้า

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. รับไต่สวนปัญหาการทุจริตในสนามบินสุวรรณภูมิ รวมแล้ว 24 คดี ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้า และเตรียมสรุปขั้นสุดท้ายแล้วเกินกว่าครึ่ง

ศ.เมธี ครองแก้ว ประธานอนุกรรมการไต่สวนโครงการในสนามบินสุวรรณภูมิ ป.ป.ช. ระบุว่า คาดว่าจะเสนอคดีประมูลบริหารโรงแรมโนโวเทล สุวรรณภูมิ และคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด ซีทีเอ็กซ์ 9000 ให้ประธานพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ตามกระบวนการ ประธานต้องบรรจุวาระพิจารณาว่าจะชี้มูลความผิดหรือไม่ภายใน 30 วัน นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงคคีตรวจสอบการจัดซื้อรถเข็นที่ไม่ได้มาตรฐาน คาดว่าจะสามารถเสนอเข้าที่ประชุมชุดใหญ่ได้ภายในเดือนนี้

สำหรับคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามการแก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ จากนั้นกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งเรื่องมาให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการ

อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการตรวจสอบปัญหาการชำรุดของทางขับ และทางวิ่ง ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องกับปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา เพื่อรักษาชื่อเสียงสนามบิน เนื่องจากสาเหตุปัญหาที่ผ่านมา มีทั้งด้านเทคนิคทางวิศกรรมซึ่งเป็นเรื่องปกติ และการบริหารจัดการโดยเฉพาะรายได้ที่มาจากค่าธรรมเนียมการขึ้นลงเท่านั้น

ส่วนความเสียหายของรันเวย์ฝั่งตะวันตก ที่หลุดร่อน เป็นลักษณะเดียวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นในช่วงแรกของการเปิดสนามบิน ซึ่งเคยจ้างที่ปรึกษาจากญี่ปุ่นและไทยเข้าตรวจสอบเมื่อ 6 ปีก่อน โดยพบว่าวัสดุพื้นผิวควรเป็นคอนกรีตมากกว่าเป็นแอลฟัลติก หรือยางมะตอยที่ใช้ในปัจจุบัน แต่ทางสนามบินไม่ได้ดำเนินการอะไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง