"ยุทธศักดิ์" เผยปรับกำลังทหารทำตามขั้นตอน ยืนยันไม่เสียอธิปไตยแน่นอน

การเมือง
18 ก.ค. 55
09:22
13
Logo Thai PBS
"ยุทธศักดิ์" เผยปรับกำลังทหารทำตามขั้นตอน ยืนยันไม่เสียอธิปไตยแน่นอน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้าการปรับกำลังพลในพื้นที่ 4.6 ตร.กม.บนเขาพระวิหาร แต่การปรับต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่ประสานงานกันไว้ ซึ่งขณะนี้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมได้ลงพื้นที่ดูแลการปรับกำลังพลแล้ว

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้าการปรับกำลังพลในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรบนเขาพระวิหาร แต่การปรับต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่ประสานงานกันไว้ ซึ่งขณะนี้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนได้ลงพื้นที่ตรวจดูการปรับกำลังพล

สำหรับพื้นที่ของไทย จะนำกำลังตำรวจตระเวนชายแดนรวมถึงตำรวจท้องที่ ไปทดแทนกำลังทหารในทุกจุด ซึ่งการถอนทหารจะค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เคลื่อนย้ายทั้งหมดในทันที ทั้งนี้ การปรับกำลังเป็นไปตามแนวปฏิบัติของศาลโลก ที่ให้อินโดนีเซียเข้ามาเป็นผู้สังเกตการณ์ โดยไทยจะทำทีโออาร์ข้อตกลงร่วมกับกัมพูชา เพื่อกำหนดขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ มองว่า การจะดำเนินการใด ๆ ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรจะต้องนำเข้าหารือในสภาเพื่อให้ประชาชนร่วมตัดสินใจ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่กัมพูชาจะถอนฟ้องคดีจากการพิจารณาของศาลโลกนั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ เห็นว่า คงเป็นเรื่องยากเนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ส่วนกรณีที่มีมวลชนออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการปรับกำลังในครั้งนี้ ตนเอง มองว่าเป็นความกังวลของประชาชนเท่านั้น พร้อมยืนยันไทยไม่เสียอธิปไตยแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง