ความขัดแย้ง "รัฐบาล-ชาวกทม." กรณีจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม ยังคงไม่คลี่คลาย

20 ก.ค. 55
14:57
18
Logo Thai PBS
ความขัดแย้ง "รัฐบาล-ชาวกทม." กรณีจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม ยังคงไม่คลี่คลาย

ปัญหาการปิดถนนประท้วง เรียกร้องเงินเยียวยาน้ำท่วม จำนวน 20,000 บาทให้เท่ากันทุกครัวเรือน ของชาวกรุงเทพฯ ยังพบปัญหาในหลายเขตพื้นที่ ถึงแม้กทม.จะ นำเรื่องยื่นเสนอต่อ คณะรัฐมนตรีให้เร่งอนุมัติวงเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพิ่มอีก 400 ล้านบาท แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยัน ว่าจะไม่มีการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม 20,000 บาท เพราะทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบแล้ว

<"">
<"">

โดยที่เหตุการณ์ชาวกรุงเทพมหานครปิดถนนประท้วงเรียกร้องเงินน้ำเยียวยาน้ำท่วม 20,000 บาทเท่ากันทุกครัวเรือน ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเกือบทุกวัน สัปดาห์ที่ผ่านมาชาวชุมชนดอนเมืองได้ออกมาชุมนุมที่หน้าสำนักงานเขตดอนเมือง ถึง 3 ครั้ง แต่ชาวบ้านก็ต้องผิดหวังเพราะคำตอบที่ได้รับกลับมาจากสำนักงานเขตยังไม่ชัดเจน

ล่าสุดนางละออง สินธรมย์ ชาวชุมชนบางเขน ซึ่งได้ร่วมชุมนุมประท้วงพร้อมหลักฐานยอดเงินโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝาก เพียง 1,000 บาท ความไม่พอใจทำให้ชาวชุมชนบางเขนกว่า 1,000 คนจาก 20 ชุมชน ปิดถนนพหลโยธินทั้งฝั่งขาเข้าและฝั่งขาออก หน้าสำนักงานเขตบางเขน โดยยื่นข้อเรียกร้องเช่นเดียวกับชาวดอนเมือง ให้กทม.จ่ายเงินเยียวยา 20,000 บาท ทุกหลังโดยไม่ต้องยื่นหลักฐานเพิ่มเติม

ขณะที่กรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่าได้เสนอปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีแล้ว และถ้าได้รับการเห็นชอบ กทม.ก็จะสามารถจ่ายเงินเยียวยา 20,000 บาทให้กับชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกครัวเรือนได้ โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณเพิ่มอีก 400 ล้านบาท

แต่คำชี้แจงของกทม.ยังขัดแย้งกับความเห็นของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ยืนยันว่า จะไม่มีการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม 20,000 บาท ตามที่ชาวกรุงเทพเรียกร้อง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบแล้ว

ล่าสุดวันนี้ (20 ก.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ส.กรุงเทพมหานคร เข้ายื่นหนังสือต่อ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลให้สิทธิ์อำนาจที่ชัดเจน แก่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในการอนุมัติเงินเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้เท่าเทียมกับต่างจังหวัด

แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังคงยืนยันคำตอบเดิม และจะเปิดโอกาสให้ผู้ยังไม่ไดรับเงินเยียวยา ไปลงทะเบียนรอบสุดท้าย โดยจะอนุมัติงบขั้นต่ำครอบครัวละไม่เกิน 10,000 บาท ตามความเสียหายที่เป็นจริงเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง