นายกฯ เตรียมหารือ พล.อ.เต็งเส่ง พัฒนาศก.ไทย-พม่า

การเมือง
23 ก.ค. 55
04:42
13
Logo Thai PBS
นายกฯ เตรียมหารือ พล.อ.เต็งเส่ง พัฒนาศก.ไทย-พม่า

วันนี้ (23 ก.ค.55) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะร่วมหารือกับพล.อ.เต็งเส่ง ประธานาธิบดีพม่า เกี่ยวกับการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทยกับพม่า รวมถึงร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจหลายฉบับ ระหว่างราชอาณาจักร ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีไทย กับประธานาธิบดีพม่า

พล.อ.เต็งเส่ง เดินทางถึงไทยตั้งแต่เมื่อวานนี้ (22 ก.ค.55) โดยได้เดินทางไปที่ท่าเรือเเหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อรับฟังการสรุปการเชื่อมโยงการทำงาน เเละระบบโลจิสติกส์ ในการที่พม่าจะพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ทั้งท่าเรือเเละส่วนอื่น ๆ รวมทั้งเเลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นซึ่งกันเเละกัน

หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จ จะทำให้ไทยได้รับประโยชน์ในการเป็นประตูเศรษฐกิจเชื่อมโยงการขนส่งผ่านพม่าไปยังประเทศจีน อินเดีย และ บังกลาเทศได้สะดวก รวมถึงการลดต้นทุนการขนส่งด้วย ส่วนกรณีคนไทย 92 คน ที่ถูกทางการพม่าควบคุมตัวอยู่ ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ยืนยันการเจรจากับประธานาธิบดีพม่าไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งพล.อ.เต็งเส่งรับปากว่า จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะที่การพบปะกันครั้งนี้จะเน้นหารือในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกันมากกว่า

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ก.ค.55) กรรมการชายแดนไทย-พม่า ส่วนท้องถิ่นด้านจ.ระนอง - เกาะสอง ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ว่าทางการพม่าได้สอบสวนคนไทยทั้งหมด ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำ 9 ไมล์ เสร็จสิ้นแล้ว และจะนำตัวส่งฟ้องศาล วันที่ 27 กรกฎาคมนี้  เบื้องต้น คนไทยจะถูกดำเนินคดีข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย และบุกรุกป่า คาดว่าถูกตัดสินลงโทษจำคุก คนละ 6 เดือนโดยไม่ลดโทษ  ส่วนข้อหาอื่นๆ ที่ทางการพม่ากำลังเร่งสอบสวน และอาจแยกตัวคนไทยที่ถูกตัดสินลงโทษในรอบแรก ส่งฟ้องคดีใหม่ หากมีพยานหลักฐานเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง