สธ.ยังไม่สรุป เด็ก 2 ขวบ เสียชีวิตจากโรคมือเท้าปากคนแรก แม้พบเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 บี 5

สังคม
24 ก.ค. 55
05:40
19
Logo Thai PBS
สธ.ยังไม่สรุป เด็ก 2 ขวบ เสียชีวิตจากโรคมือเท้าปากคนแรก แม้พบเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 บี 5

กรณีการเสียชีวิตของเด็กวัย 2 ขวบ ที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี แม้ผลตรวจระบุจากห้องทดลองว่า พบเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 บี 5 แต่กระทรวงสาธารณสุขยังไม่สรุปว่า นี่เป็นผู้เสียชีวิตคนแรกด้วยโรคมือเท้าปากของประเทศไทย และสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากเชื้อไวรัสตัวนี้หรือไม่ ซึ่งวันนี้ (24 ก.ค.55) คณะผู้เชี่ยวชาญกรมควบคุมโรคจะประชุมสรุปสาเหตุอีกครั้ง

แม้ผลตรวจตัวอย่างเชื้อในเด็ก 2 ขวบที่เสียชีวิต จะพบเอนเทอโรไวรัส 71 บี 5 แต่นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ยืนยันว่า เป็นสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากเด็กมีภาวะแทรกซ้อน โดยวันนี้ (24 ก.ค.55) จะประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา เพื่อวินิจฉัยสาเหตุใด

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข ยังยืนยันว่า สถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ขณะนี้ยังไม่รุนแรง เมื่อเทียบกับตัวเลขผู้ป่วยปีก่อน ที่สูงถึง 18,000 คน แต่ปีนี้อยู่ที่ 14,000 คน และคาดว่า การระบาดจะมีไปอีกประมาณ 1 เดือน หรือไม่เกิน 6 สัปดาห์ จึงกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดคุมเข้ม 2 มาตรการ ได้แก่ ประสานศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล ประถม เข้าควบคุมการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด หากพบเด็กป่วยให้หยุดเรียนทันที เน้นย้ำให้ผู้ปกครองหากพบบุตรหลาน มีไข้สูง 2 วัน ซึม อาเจียน ให้รีบพบแพทย์ เพื่อป้องกันการเสียชีวิต

ส่วนมาตรการสกัดกั้นการแพร่เชื้อด้วยการปิดโรงเรียน เมื่อวานนี้ (23ก.ค.55) โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม เปิดทำการเรียนการสอนตามปกติเป็นวันแรก และยังคงเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง ตรวจคัดกรองนักเรียน ซึ่งก็พบนักเรียนที่เข้าข่ายป่วยโรคมือ เท้า ปาก 3 คน จึงให้หยุดเรียน

ด้านนายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุในที่ประชุมคณะผู้บริหาร กทม. มีการรายงานสถานการณ์โรคมือเท้าปาก ในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 23 กรกฎาคม มีผู้ป่วยสะสม 2,979 คน เฉพาะเดือนกรกฎาคมมีผู้ป่วยถึง 1,022 คน และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยเขตที่มีอัตราการป่วยมากที่สุดคือเขตหลักสี่ รองลงมาคือทวีวัฒนา ทั้งนี้ กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กทม.ระบุเปรียบเทียบตัวเลขผู้ป่วย พบผู้ป่วยใหม่เริ่มลดลง ซึ่งคาดการณ์ว่า ตั้งแต่สัปดาห์นี้ถึงต้นเดือนสิงหาคม อัตราการป่วยจะลดลงต่อเนื่อง โดยโรงเรียนที่ปิดการเรียนการสอนล่าสุด 7 แห่ง โดยจะทยอยเปิดได้ในสัปดาห์นี้ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง