"ธ.ก.ส." เรียกร้องรัฐบาลหาแหล่งเงินทุนเพิ่ม รองรับโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่

เศรษฐกิจ
27 ก.ค. 55
14:40
16
Logo Thai PBS
"ธ.ก.ส." เรียกร้องรัฐบาลหาแหล่งเงินทุนเพิ่ม รองรับโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่

ก่อนปิดรับจำนำข้าวนาปรังในเดือนกันยายนนี้ ชาวนาเร่งนำข้าวเข้าโครงการรับจำนำกับโรงสีในพื้นที่ โดยชาวนาระบุว่า แม้ขายได้ราคาเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่มากนัก ขณะที่ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ระบุว่า งบประมาณเหลือไม่เพียงพอกับการรับจำนำข้าวในฤดูกาลต่อไป พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาแหล่งเงินทุนเพิ่ม

กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า การรับจำนำข้าวรอบใหม่จะใช้งบประมาณกว่า 200,000 ล้านบาท แต่นายบุญช่วย เจียดำรงค์ชัย รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ยอมรับว่า ขณะนี้งบประมาณสำหรับการรับจำนำข้าวเหลือไม่มากพอที่จะรองการรับจำนำในฤดูกาลผลิต 2555/2556

โครงการรับจำนำข้าวนาปีและนาปรัง ฤดูกาลผลิต 2554/2555 มีข้าวเข้าโครงการประมาณ 17 ล้านตัน ใช้งบประมาณไปแล้วประมาณ 270,000 ล้านบาท ธ.ก.ส. จึงต้องการให้รัฐบาลจัดหาแหล่งเงินทุนมาสนับสนุน

วันนี้ (27ก.ค.) คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. พิจารณาทบทวนการจำนำข้าวเปลือกนาปีรอบใหม่ โดยจะปรับวิธีการรับจำนำใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับชาวนาที่มีที่นาแตกต่างกัน แต่ราคารับจำนำจะยังคงเดิม โดยข้าวเปลือกเจ้า รับจำนำตันละ 15,000 บาท และข้าวเปลือกหอมมะลิ รับจำนำตันละ 20,000 บาท

ขณะที่ชาวนาบางรายในจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมาสามารถขายข้าวได้ราคาเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ได้ส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่มากนัก

สำหรับโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2555/2556 รอบใหม่ คาดว่าจะมีปริมาณข้าวเข้าโครงการกว่า 30 ล้านตันทั้งนาปีและนาปรัง โดยคาดว่าจะสามารถเปิดรับจำนำได้ในเดือนตุลาคมนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง