"ชาวนาเพชรบูรณ์" ชุมนุมบนถนนสายสระบุรี-หล่มสัก ประท้วงไม่ได้เงินในโครงการจำนำข้าว

ภูมิภาค
28 ก.ค. 55
06:36
23
Logo Thai PBS
"ชาวนาเพชรบูรณ์" ชุมนุมบนถนนสายสระบุรี-หล่มสัก ประท้วงไม่ได้เงินในโครงการจำนำข้าว

ชาวนาจังหวัดเพชรบูรณ์กว่า 200 คน ชุมนุมประท้วงบนถนนสายสระบุรี-หล่มสัก ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดดำเนินการกับโรงสีข้าว หลังไม่ได้รับเงินในโครงการจำนำข้าวเปลือก รวมเกือบ 20 ล้านบาทให้ตามที่รับปาก

ตั้งแต่คืนที่ผ่านมาชาวนาจาก 6 ตำบล ของอำเภอหล่มสัก และ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ยังคงปักหลักชุมนุมประท้วงบนถนนสายสระบุรี-หล่มสัก บริเวณหน้าโรงแรมโฆษิตฮิลล์ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดช่วยเหลือ หลังถูกโรงสีข้าวเอกชน ปฏิเสธการจ่ายเงินจากโครงการจำนำข้าวเปลือก รวมเกือบ 20 ล้านบาท ทั้งที่ได้ตกลงในที่ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวเปลือกระดับจังหวัด ซึ่งมีนายสุชาติ ราษฎ์ดุษดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเมื่อวันจันทร์ที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา

ชาวนา ระบุว่า ตัวแทนเจ้าของโรงสีมานะยิ่งเจริญดี อ้างว่า ทางโรงสีขาดคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการรับจำนำโดยรับปากจะจ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรให้ชาวนา 140 คน ในราคาเกวียนละ 9,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าโครงการรับจำนำที่กำหนดไว้เกวียนละ 11,400 บาท แต่กลับไม่มีการโอนเงินเข้าบัญชี โดยยืนยันว่า จะชุมนุมจนกว่าคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดจะให้ความช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง