"ดำรงค์" พร้อมรับคำสั่งหากถูกย้ายพ้นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯ

Logo Thai PBS
"ดำรงค์" พร้อมรับคำสั่งหากถูกย้ายพ้นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าฯ

ภายหลังการปฏิบัติการของนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปรื้อทำลายรีสอร์ตที่ศาลสั่งคดีถึงที่สุดแล้วว่า บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ทำให้มีข่าวลือออกมาว่า ปฏิบัติการในครั้งนั้นกลายเป็นสาเหตุทำให้นายดำรงค์ ถูกคำสั่งโยกย้าย และ ถูกตั้งกรรมการสอบสวน

สื่อมวลชนหลายสำนัก รายงานตรงกันว่า มีคำสั่งปลดนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดสุรินทร์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือเรื่องการโยกย้ายนายดำรงค์ ออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯจากกรณีที่ใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนรีสอร์ตภูทะเลหมอกในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายดำรงค์ พิเดช โดยเจ้าตัวบอกว่า พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่ง โดยส่วนตัวไม่มีปัญหาหากถูกโยกย้ายจริงแต่ถ้ายังอยู่ในตำแหน่งต่อไปจะเดินหน้ารื้อถอนรีสอร์ตที่บุกรุกป่าต่อไป ทั้งที่ทับลาน เขาใหญ่ ภูเก็ต และเกาะเสม็ด รวมถึงเร่งการขึ้นทะเบียนช้างที่มีปัญหาอยู่ด้วย

ขณะที่นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปฏิเสธให้คำตอบเรื่องคำสั่งโยกย้าย แต่บอกว่า ทางปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนการทำงานของอธิบดีกรมอุทยานฯ ภายใน 1-2 วันนี้

สำหรับนายดำรงค์ พิเดช กลับมาเป็นอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ครั้งที่ 2 เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา หลังจากเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ถูกปลดไปในยุค คมช. ปี 2549  นายดำรงค์ มีภาพลักษณ์ของการทำงานแบบถึงลูกถึงคนไม่เกรงกลัวอิทธิพล มักจะนำกำลังเจ้าหน้าที่ไปบุกจับผู้กระทำความผิดด้านทรัพยากร เช่น กลุ่มนายทุนสร้างรีสอร์ต ผู้บุกรุกป่าปลูกยางพารา กลุ่มชาวเขา ผู้เลี้ยงช้างและสัตว์ป่า ทำให้มีปัญหาความขัดแย้ง ถูกร้องเรียน และ ฟ้องร้องหลายคดีความ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง