บรรยากาศเวียนเทียนเมื่อคืนที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญวัดใกล้บ้านคึกคัก

ภูมิภาค
3 ส.ค. 55
02:30
76
Logo Thai PBS
บรรยากาศเวียนเทียนเมื่อคืนที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญวัดใกล้บ้านคึกคัก

บรรยากาศการเวียนเทียนเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาหลายยังจังหวัดเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่บางจังหวัดจัดในช่วงกลางวันแทนเพราะเกรงว่าจะมีฝนตก

                             

<"">

พุทธศาสนิกชนจังหวัดพิษณุโลก ต่างเดินทางไปร่วมเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชา บริเวณพระวิหาร หลวงพ่อพระพุธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ ในอำเภอเมืองพิษณุโลก อย่างคึกคัก โดยต่างตั้งจิตภาวนาเเผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับ และ ขอให้สิ่งที่เป็นสิริมงคลเกิดขึ้นกับตัวเองเเละครอบครัว

ส่วนพุทธศาสนิกชนจังหวัดพะเยา และ นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมกันทำพิธีเวียนเทียนโดยใช้ขบวนเรือพายเวียนเทียนทางน้ำเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา บริเวณวัดติโลกอาราม วัดอายุกว่า 500 ปี ที่จมอยู่ภายในบริเวณกว๊านพะเยา โดยในปีนี้มีการใช้ขบวนเรือพายพื้นบ้านกว่า 100 ลำ เวียนเทียนรอบบริเวณวัด นับเป็นครั้งที่ 16 แล้ว ที่มีการจัดกิจกรรมเวียนเทียนทางน้ำ กลางกว๊านพะเยา

                            

<"">

เช่นเดียวกับพุทธศาสนิกชนจังหวัดนครราชสีมาและศรีสะเกษที่ร่วมพิธีเวียนเทียนและบวชชีพาหมณ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานีประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างก็เข้าชมความงดงามต้นเทียนพรรษา ทั้งประเภทแกะสลัก ติดพิมพ์ และเทียนโบราณ ที่คุ้มวัดต่างๆ นำมาจัดแสดงที่สนามทุ่งศรีเมือง ก่อนจะเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาวันนี้ ( 3 ส.ค.)

ขณะที่จังหวัดอุทัยธานี และ อ่างทอง ต่างเร่งเวียนเทียนตามวัดสำคัญต่าง ๆ ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นแทนช่วงค่ำ เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศว่าจะมีฝนตกในพื้นที่ ทำให้หลายวัดจึงเร่งประกอบพิธีเวียนเทียนในช่วงเย็นแทนเช่นเดียวกับวัดอุไรรัตนาราม อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ทหารและประชาชนร่วมพิธีเวียนเทียนกันตั้งแต่ช่วงเย็น โดยมีทหารคอยดูแลความปลอดภัย ทั้งบริเวณนอกและภายในวัด เพื่อรักษาความปลอดภัย ขณะที่ชาวบ้านเดินทางมาร่วมพิธีเวียนเทียนปีนี้ค่อนข้างน้อย เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่มั่นใจความปลอดภัย

                             

<"">

ไม่แตกต่างกับที่วัดเวฬุวัน ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา ทหารและตำรวจ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนที่เดินทางมาเวียนเทียนอย่างเข้มงวด ซึ่งพิธียังคงเปลี่ยนจากช่วงค่ำ มาเป็นช่วงกลางวันแทน เพื่อความปลอดภัย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง