"Vertigo" คว้าตำแหน่งภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตลอดกาล แทน "Citizen Kane"

Logo Thai PBS
 "Vertigo" คว้าตำแหน่งภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตลอดกาล แทน "Citizen Kane"

หลังถูกจดจำในฐานะภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตลอดกาลมากว่า 50 ปี ล่าสุด Citizen Kane ผลงานอมตะของผู้กำกับ ออร์สัน เวลส์ ต้องเสียตำแหน่งดังกล่าวให้กับ Vertigo 1ในหนังระทึกขวัญชั้นยอดของผู้กำกับชาวอังกฤษ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก จากการจัดอันดับโดยนิตยสาร Sight & Sound ที่มีการสำรวจทุกๆ 10 ปี

โรคกลัวความสูงของ สก็อตตี้ นักสืบหนุ่มใหญ่ นำมาซึ่งการเสียชีวิต แมเดอลีน หญิงสาวผู้มีทางประสาทจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน หากนั่นเป็นเพียงส่วนของแผนการฆาตกรรมอันแยบยลที่อยู่ใน Vertigo ภาพยนตร์ปี 1958 ของยอดผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอังกฤษ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ต้นแบบของหนังแนวสืบสวนสอบสวนมากมาย และกลายเป็นภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร Sight & Sound ให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตลอดกาล จากผลโหวตของนักวิจารณ์และนักวิชาการภาพยนตร์ทั่วโลกกว่า 846 คน แซงหน้า Citizen Kane ที่เคยครองตำแหน่งดังกล่าวมาถึงครึ่งศตวรรษ

อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ได้รับฉายาเจ้าแห่งความระทึกขวัญ จากการเร้าอารมณ์ผู้ชมให้ตกอยู่ในความหวาดหวั่น ด้วยมุมกล้องที่เข้าถึงอารมณ์ของตัวละคร, การตัดต่อที่แปลกใหม่ และเนื้อเรื่องไม่อาจคาดเดาบทสรุปได้ ซึ่งพบในผลงานของเขาตั้งแต่ยุคหนังเงียบจนถึงยุคทองในทศวรรษที่ 50 มีผลงานน่าจดจำมากมาย รวมไปถึง Vertigo ที่สมบูรณ์แบบด้วยนักแสดงระดับตำนานอย่าง เจมส์ สจ๊วร์ต และ คิม โนวัค และดนตรีประกอบโดย เบอร์นาร์ด เฮอร์แมนน์ รวมถึงการเป็นต้นแบบเทคนิค Dolly zoom หรือการเคลื่อนกล้องในทิศทางตรงกันข้ามกับการซูม ซึ่งให้ภาพที่แปลกตา และถูกนำไปใช้โดยนักสร้างหนังรุ่นต่อมานับไม่ถ้วน

ขณะที่ความเห็นของผู้กำกับทั่วโลกกว่า 358 คน ทั่วโลก หนังที่ครองตำแหน่งยอดเยี่ยมตลอดกาลตกเป็นของ Tokyo Story ภาพยนตร์ขาวดำปี 1953 ของ ยาซุจิโร โอซุ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่น ที่ตีแผ่ปัญหาช่องว่างระหว่างวัยและความสัมพันธ์ที่เหินห่างของชีวิตในเมือง ใหญ่ ซึ่งมีแนวทางต่างจากหนังของฮิตช์ค็อกอย่างชัดเจน ด้วยการละทิ้งกฏการถ่ายทำแบบฮอลลีวูด ทั้งการแพนกล้อง, การซูม หรือเทคนิคเปลี่ยนฉากต่าง ๆ โดยมักตั้งกล้องไว้นิ่ง ๆ และใช้เลนส์ความยาวมาตรฐานอยู่เสมอ รวมถึงการถ่ายบทสนทนาไปยังตัวละครโดยตรง ที่กลายเป็นต้นแบบให้กับผู้กำกับในเอเชียและทั่วโลก

ผลสำรวจครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ Citizen Kane หนังคลาสสิกของ ออร์สัน เวลส์ ยอดผู้กำกับอเมริกัน ตกจากตำแหน่งแชมป์ของทั้งฝั่งนักวิจารณ์และนักสร้างภาพยตร์ โดย นิค เจมส์ บรรณาธิการนิตยสาร Sight & Sound กล่าวว่าผลการสำรวจสะท้อนรสนิยมที่เปลี่ยนแปลงในวงการภาพยนตร์ จากอดีตที่เคยเชิดชูหนังที่เน้นความอลังการ ถึงพร้อมด้วยเทคนิคอันหลากหลาย ไปสู่ความนิยมต่อหนังที่สามารถสะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ผู้ชมได้อย่างลึกซึ้ง และสร้างความประทับใจเพื่มขึ้นทุกครั้งตามประสบการณ์ของผู้ชม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง