รัฐมนตรีพม่าพบ "ซินเธีย หม่อง"

ภูมิภาค
6 ส.ค. 55
01:32
14
Logo Thai PBS
รัฐมนตรีพม่าพบ "ซินเธีย หม่อง"

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคนเข้าเมืองของพม่า เข้าพบแพทย์หญิงซินเธีย หม่อง เจ้าของคลีนิกแม่ตาว ในจังหวัดตาก โดยแนะให้ส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาที่ฝั่งพม่า และรับปากจะพิจารณาให้สัญชาติพม่ากับเด็กๆ ที่เกิดในไทย

นายอูอ่องมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟพม่า และนายขิ่นยี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคนเข้าเมืองพม่า พร้อมด้วยนายอูซอมิ้น นายกรัฐมนตรีรัฐกะเหรี่ยง เดินทางจากจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า ผ่านสะพานมิตรภาพไทย - พม่า บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไปพบแพทย์หญิงซินเธีย หม่อง แพทย์อาสาสมัครชาวพม่า ที่รักษาผู้ป่วยตามแนวชายแดนไทย - พม่า และเจ้าของคลีนิกแม่ตาว ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด

จากการหารือกัน ทางฝ่ายพม่าขอให้แพทย์หญิงซินเธีย หม่อง ส่งผู้ป่วยไปรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดเมียวดี ของพม่า ซึ่งทางการพร้อมที่อำนวยความสะดวกให้ ขณะที่ฝ่ายคลีนิกแม่ตาวพร้อมที่จะส่งผู้ป่วยไปยังจังหวัดเมียวดี แต่ต้องหารือทีมงาน และเตรียมการก่อน เพราะต้องมีการประสานกับทางโรงพยาบาลแม่สอด และองค์กรพัฒนาเอกชน

นายขิ่นยี่ กล่าวว่า ทางการพม่าพร้อมให้ความร่วมมือกับฝ่ายคลีนิก และจะหาวิธีการออกหนังสือรับรองให้ พร้อมรับปากจะให้สัญชาติพม่า กับเด็กๆ ที่เกิดในไทย แต่ต้องมีขั้นตอน และพยานจากพม่าชัดเจนว่ามีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากคณะได้หารือกันแล้ว แพทย์หญิงซินเธีย หม่องได้นำคณะไปตรวจเยี่ยมคลีนิกแม่ตาว ซึ่งมีผู้ป่วยชาวพม่ารักษาตัวอยู่จำนวนมาก และทางแม่บ้านของคณะรัฐมนตรีพม่าได้มอบเงินจำนวน 100,000 บาทให้กับทางคลีนิกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง