แนวโน้มทัวร์ไทยไปพม่ามากขึ้นคาดปี 55 เพิ่มถึงร้อยละ 30

Logo Thai PBS
แนวโน้มทัวร์ไทยไปพม่ามากขึ้นคาดปี 55 เพิ่มถึงร้อยละ 30

ไม่ว่าบรรยากาศทางการเมืองในสหภาพเมียนมาร์จะเป็นอย่างไร สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือทัวร์คนไทยที่ไปเยือน ยิ่งเป็นดินแดนที่มั่งคั่งไปด้วยศาสนสถาน ทำให้ช่วงวันหยุดยาวตรงกับวันพระใหญ่ เช่น อาสาฬหบูชาที่ผ่านมา มีชาวไทยไม่น้อยไปเยือนสหภาพเมียนมาร์ ศรัทธาในพุทธศาสนานำผู้คนไปยังสถาน ที่แห่งเดียวกันมีเป้าหมายเพื่อแสวงหาที่พึ่งทางใจ

ความศรัทธามั่นในศาสนาของชาวพม่า ทำให้พระเจดีย์ชเวดากองยังเด่นเป็นสง่าเหนือใจกลางเมืองย่างกุ้งมานานกว่า 1,000 ปี จากแรกสร้างสูงเพียง 27 ฟุต มาวันนี้ความสูงเพิ่มขึ้นกว่าเดิมหลาย 10 เท่า พระเจดีย์ทองยังคงเป็นที่พึ่งทางใจทั้งในยามทุกข์ร้อน หรือ ผ่อนคลาย รวมถึงยังความปรารถนาทั้งมวลตามความเชื่อ ไม่เพียงชาวมอญ-พม่าจะให้ความสำคัญกับการทำบุญวันพระใหญ่ เช่น อาสาฬหบูชา แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วไป โดยเฉพาะชาวไทยก็เดินทางมาสักการะพระเจดีย์ชเวดากองอย่างเนืองแน่นเต็ม พื้นที่โล่งรอบพระเจดีย์ รวมถึงวัดย่านใกล้อีกหลาย 10 แห่ง ทัวร์ไทยนิยมไปพม่าเป็นเวลานานแล้ว แม้ในช่วงที่เหตุการณ์ทางการเมืองยังไม่สงบ ศรัทธาในศาสนาเชื่อมร้อยผู้คนมาที่เป้าหมายเดียวกันเพื่อแสวงหาที่พึ่งทางใจ

ทัวร์ไทยในพม่ามีแนวโน้มขยายตัวอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งมาจากการเดินทางที่สะดวกขึ้น มีการขยายเส้นทางบิน และเพิ่มเที่ยวบินระหว่างไทยไปยังพม่า คาดว่าในปี 2555 นี้จะมีคนไทยเดินทางไปพม่าไม่ต่ำกว่า 90,000 คน หรือ เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โบราณสถานที่เต็มไปด้วยสีสันชีวิตของผู้คน และต้นทุนทางวัฒนธรรมที่หลากหลายเป็นที่มาของรายได้จากการท่องเที่ยวในพม่า

แทบทุกทัวร์ไทยไม่พลาดโปรแกรมการแสดงทางวัฒนธรรมที่จัดโชว์นาฏศิลป์พร้อม บริการอาหาร ซึ่งมีอยู่เพียงแห่งเดียวในย่างกุ้ง จุดขายอยู่ที่อาหารพื้นเมือง และการแสดงของชาติพันธุ์กลุ่มต่างๆในพม่า หลังรัฐบาลผ่อนคลายกฎเกณฑ์หลายอย่าง ส่งผลให้บรรยากาศทางการเมืองในพม่าดีขึ้น และหวังให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเศรษฐกิจ วันนี้คนพม่าส่วนใหญ่ยังคงยากจน มีไม่น้อยต้องพึ่งพิงอยู่กับวัด แต่ศรัทธาที่มั่นคงในศาสนาช่วยให้ก้าวผ่านทุกข์ และเป็นสุขเพียงได้สักการะพระเจดีย์ที่อยู่เบื้องหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง