ฝ่ายค้านชี้ ศปก.จชต.ทำให้เกิดความสับสนกับผู้ปฏิบัติหน้าที่

การเมือง
9 ส.ค. 55
13:05
78
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านชี้ ศปก.จชต.ทำให้เกิดความสับสนกับผู้ปฏิบัติหน้าที่

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีเรื่องการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.จชต.) ที่เชื่อว่ากลไกการทำงานจะก่อให้เกิดความสับสนในการสั่งการ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ศปก.จชต.จะเป็นฝ่ายสนับสนุนช่วยการทำงานเป็นไปอย่างบูรณาการ และเกิดความสะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะงบประมาณและยุทโธปกรณ์

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เผยว่าขณะนี้ฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่ชายแดนใต้เกิดความกังวลกับการจัดตั้งองค์กรใหม่ของรัฐบาล คือศูนย์ปฏิบัติการแก้ปัฐหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.จชต.) เนื่องจากไม่มีความชัดเจนในเชิงปฏิบัติ และอาจเป็นเงื่อนไขให้สับสนในอำนาจการสั่งการโดยเฉพาะการมีผู้นำองค์กรเป็นรองนายกฯ ถึง 3 คน

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร์ กล่าวแสดงความพร้อมที่จะรับญัตติด่วนจากฝ่ายค้าน กรณีการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เนื่องจากเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย แต่การอภิปรายหารือหรือการชี้แจงญัตตินั้นรัฐสภาต้องใช่เวลาในการวางกรอบเวลาที่เหมาะสมกับรัฐบาลด้วย

ส่วนกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เข้าชี้แจงแทน โดยย้ำว่า ศปก.จชต.เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนการทำงานในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ และยุทโธปกรณ์พร้อมทั้งเปิดเผยว่ามีรายชื่อผู้ก่อความไม่สงบแล้ว โดยกำลังทั้งหมดที่พิสูจน์ได้ 9,400 คน แบ่งเป็นแกนนำ และกองกำลัง 2,600 คน ส่วนที่เหลือเป็นแนวร่วมอีก 6700 คน ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องหาติดต่อขอมอบตัวแล้ว 40 คน นอกจากนี้พบว่านักการเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ทั้งกรณีทำธุรกิจผิดกฎหมาย เปิดบ่อนการพนัน และการสร้างอิทธิพลด้วย

ขณะที่ผู้ตั้งกระทู้ถามคือ นายสุรเชษฐ์ แวอาแซ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ นอกจากจะถามความชัดเจนในการปฏิบัติการณ์ของ ศปก.จชต.ยังอภิปรายชี้ให้เห็นถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ซึ่งมีความรุนแรงมากขึ้น และมีความสูญเสียมากขึ้น โดยเห็นว่าเกิดจากการขาดความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลแม้จะมีหน่วยงานรับผิดชอบ แต่บทบาทหน้าที่กลับเกิดความซ้ำซ้อนรวมถึงข้อมูลด้านการข่าวที่ไม่มีศักยภาพในการแจ้งข้อเท็จจริง

ส่วนกระทู้ถามสด เรื่องปัญหายางพาราตกต่ำ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปปัตย์ ได้ถาม นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มาตอบแทนนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการแก้ปัญหา และได้ประสานความร่วมมือไปยังอินโด ทั้งนี้ได้เปิดตลาดใหม่กับประเทศอินเดีย และประเทศจีนอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง