หลายจังหวัดทั่วประเทศเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

ภูมิภาค
14 ส.ค. 55
08:18
13
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดทั่วประเทศเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

หลายหน่วยงานเร่งเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก หลังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยที่จ.พิจิตร เจ้าหน้าที่เร่งเสริมความแข็งแรง สะพานรถไฟป้องกันความเสียหายจากน้ำกัดเซาะ

เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย เสริมโครงเหล็ก และเทคอนกรีต เพิ่มความแข็งแรงคอสะพานรางรถไฟ ในจังหวัดพิจิตร กว่า 40 จุด เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำกัดเซาะ เนื่องจากเป็นพื้นที่น้ำไหลผ่าน และรองรับน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ และพิษณุโลก ทำให้ช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ต้องหยุดการเดินรถไฟ หลายครั้ง

ส่วนที่อ.แม่สอด จ.ตาก เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน โดยเฉพาะที่โรงเรียนสรรพวิทยาคม ในเขตเทศบาลนครแม่สอด ได้นำกระสอบทราย ปิดกั้นประตูโรงเรียน เพื่อป้องกันน้ำท่วม เพราะเกรงว่า ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง จะทำให้น้ำล้นอ่างเก็บน้ำบ้านหัวฝาย ส่งผลให้น้ำท่วมเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนชาวบ้านในต.บางพระหลวง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ซึ่งอยู่ติดลำคลองสาขาของแม่น้ำน่าน และถูกน้ำท่วมเป็นประจำ เร่งผลิตอุปกรณ์จับปลา รองรับฤดูน้ำหลาก เพราะพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมทุกปี จนชาวบ้านที่นี่ ต้องหันไปทำประมงแทน

ขณะที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา เร่งระบายน้ำ วันละ 300,000 ลูกบาศก์เมตร ลงพื้นที่ตอนล่าง แม้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง จะเหลือเพียง 20 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 19 ของความจุอ่าง แต่เป็นการเตรียมรองรับปริมาณน้ำฝน เนื่องจากอิทธิพลพายุ และหย่อมความกดอากาศต่ำ ที่พาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปลายเดือนสิงหาคมนี้ เช่นเดียวกับจ.อุบลราชธานี ชลประทานเร่งพร่องน้ำ ออกจากฝายยาง กั้นลำน้ำเซบาย ในอ.เมือง เพื่อลดความรุนแรงจากปัญหาน้ำท่วมให้กับชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำมูล

ส่วนที่จ.มหาสารคาม ผู้รับเหมาเร่งสร้างคันดิน กั้นแม่น้ำชีบ้านบุงคล้า ต.ลาดพัฒนา อ.เมือง ให้สูงขึ้นอีก 1 เมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร โดยการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 80 คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนฤดูน้ำหลาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง