ทหาร - ชาวบ้านเกิดกรณีพิพาทที่ดินราชพัสดุ จ.ประจวบคีรีขันธ์

ภูมิภาค
17 ส.ค. 55
02:31
59
Logo Thai PBS
ทหาร - ชาวบ้านเกิดกรณีพิพาทที่ดินราชพัสดุ จ.ประจวบคีรีขันธ์

เกิดกรณีพิพาทขึ้นระหว่างทหารจากศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับชาวบ้าน หลังจากทหารนำกำลังเข้ารื้อแปลงสับปะรด และเตรียมยึดพื้นที่ โดยระบุว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ ขณะที่ชาวบ้านระบุว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ์

ทหารจากศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และทหารช่างจากจังหวัดราชบุรี นำเครื่องจักรหนักเข้าไถปรับพื้นที่แปลงสับปะรด และไร่ข้าวโพด บริเวณรอยต่อตำบลวังก์พง อำเภอปราณบุรี กับตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมทั้งลวดหนามเข้ามาล้อมรั้ว สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านที่อ้างว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ทำกิน

ชาวบ้านทั้ง 2 พื้นที่กว่า 100 ราย พร้อมเครือข่ายสิทธิที่ดินทำกินหนองไผ่-วังยาว และนายประวิทย์ พุ่มซ้อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านหนองผ่า ตำบลทับใต้ อำเภอหัวหิน จึงพยายามฝ่าแนวกั้นของทหารเข้าไปในพื้นที่ เพื่อให้ระงับการไถปรับพื้นที่แปลงสับปะรด และไร่อ้อย

หลังการเผชิญหน้ากันนาน 8 ชั่วโมง ในที่สุด น.ส.ณุวรรณา อนันตกิจไพศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพรชัย ถมกระจ่าง นายอำเภอหัวหิน และตัวแทนจากอำเภอปราณบุรีได้เดินทางเข้าเจรจากับ พ.อ.นพดล นาคีรักษ์ หัวหน้าสำนักงานที่ดินศูนย์การทหารราบ ขอให้ทหารยอมถอนกำลังออกไปก่อน พร้อมทั้งขอประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน ทำให้ทหารยอมถอนกำลังออกไป แต่ยังยืนยันจะไถปรับพื้นที่เช่นเดิม

ขณะที่ชาวบ้านเองยังคงไม่พอใจกับการไกล่เกลี่ยครั้งนี้ แม้ว่าจะมีการจ่ายค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยอ้างว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิสูจน์สิทธิ์ จึงได้นัดเจรจาอีกครั้งในวันจันทร์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง