"รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" เตรียมพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ

18 ส.ค. 55
14:26
7
Logo Thai PBS
"รัฐบาล-ฝ่ายค้าน" เตรียมพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อเวลา 01.45 น.วันนี้ (18 ส.ค.) สภาผู้แทนราษฎรลงมติให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 แล้ว ขณะที่วุฒิสภารับที่จะพิจารณาหลักการในวันจันทร์นี้ และคาดการณ์จะลงมติเห็นชอบได้ไม่เกินวันที่ 4 ก.ย.

<"">
<"">

การอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณตลอด 3 วันที่ผ่านมา มีข้อสังเกตว่า ฝ่ายค้านเน้นอภิปรายตรวจสอบ ขณะที่รัฐบาลชี้แจงข้อเท็จจริงและอ้างอิงหลักฐานบางส่วนเท่านั้น เป็นเหตุให้พรรคประชาธิปัตย์ประกาศติดตามตรวจสอบต่อเนื่อง และเตรียมนำข้อมูลไปกล่าวอ้างในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป

สภาผู้แทนราษฎรใช้เวลาอภิปรายและลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 รวม 44 ชั่วโมงและลงคะแนน 279 ต่อ 8 เสียงให้ความเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายไปแล้ว หลังจากนี้สภาผู้แทนราษฎรจะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนมีผลบังคับใช้ต่อไปโดยวุฒิสภาวางกรอบพิจารณากันในวันจันทร์ที่ 20 ส.ค.และคาดการณ์จะอภิปรายลงมติวาระ 2 และ 3 ได้ในวันที่ 3 และ 4 ก.ย.นี้

แม้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2556 จะได้รับความเห็นชอบไปชั้นที่ 1 แต่ฝ่ายค้านยืนยันที่จะเดินหน้าตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงบกลางและงบฉุกเฉิน ที่ไม่แจ้งรายละเอียดการเบิกจ่ายในการดำเนินโครงการ และตลอด 3 วันของการพิจารณาร่างกฎหมาย ฝ่ายค้านได้ทวงถามเอกสารรายละเอียดแล้ว แต่ได้รับการเปิดเผยไม่ครบถ้วน

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับว่าข้อมูลจากการพิจารณางบและการแถลงผลงานรัฐบาลที่กำลังจะมีขึ้นนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของการเก็บรวบรวมข้อมูลและหลักฐานที่จะนำไปสู่การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ขณะเดียวกัน น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ยืนยันว่า การอภิปรายร่างกฎหมายงบประมาณ,การอภิปรายผลงานรัฐบาลครบรอบ 1 ปี ก็เป็นเวทีที่รัฐบาลต้องเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อซักซ้อมและทำความเข้าใจกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจจากฝ่ายค้าน พร้อมย้ำในบทบาทของผู้นำที่นายกรัฐมนตรีจะได้ชี้แจงข้อกล่าวหาต่าง ๆ ด้วยตัวเอง

การแถลงผลงานรัฐบาลต่อรัฐสภา โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าอาจล่าช้าไปกว่ากำหนดเวลา เนื่องจากต้องจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ทั้งที่แจ้งต่อรัฐสภาและประชาชน โดยคาดการณ์ว่าน่าจะไม่เกินกลางเดือน ก.ย. หลังจากนั้นก็จะเตรียมพร้อมรับมือกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป หากแต่ว่ามีข้อสังเกตเกิดขึ้นระหว่างรัฐบาลและฝ่ายค้าน ต่างใช้เวทีย่อยของการอภิปรายเป็นพื้นที่หลักในการรวบรวมข้อมูลหลักฐานก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง