ไต้หวันเรียกตัวแทนทูตญี่ปุ่น ร้องกรณีชาวญี่ปุ่นแอบขึ้นเกาะเตียวหยู

ต่างประเทศ
19 ส.ค. 55
10:14
13
Logo Thai PBS
ไต้หวันเรียกตัวแทนทูตญี่ปุ่น ร้องกรณีชาวญี่ปุ่นแอบขึ้นเกาะเตียวหยู

ไต้หวันเรียกผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนทูตของญี่ปุ่นเข้าพบ เพื่อประท้วงการที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวญี่ปุ่น เดินทางไปชูธงที่เกาะเตียวหยู ซึ่งเป็นเกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีนและไต้หวัน

นายทิโมธี หยาง รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน เรียกร้องนายทาดาชิ อิมาอิ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเอกอัคราชทูตญี่ปุ่นประจำไต้หวันเข้าพบ เพื่อประท้วงกรณีที่นักเคลื่อนไหวชาวญี่ปุ่น 150 คน ล่องเรือเดินทางไปยังเกาะเตียวหยู หรือเกาะเซ็นกากุ ซึ่งเป็นเกาะพิพาทระหว่างไต้หวัน, จีน และญี่ปุ่น โดยในจำนวนนั้นมี 10 คนที่ว่ายน้ำ และขึ้นไปชูธงญี่ปุ่นบนเกาะ

โดยกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ออกแถลงการณ์ระบุว่า การกระทำของกลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวญี่ปุ่นดังกล่าว เป็นการกระทำที่ยั่วยุ และทำให้ความตึงเครียดในทะเลจีนตะวันออกเพิ่มขึ้น พร้อมยืนยันว่า หากพิจารณาจากสภาพภูมิประเทศที่ตั้งของเกาะ, ประวัติศาสตร์ และในมุมมองของนานาประเทศ  เกาะเตียวหยูเป็นของไต้หวันอย่างปฏิเสธไม่ได้ และการกระทำของกลุ่มนักเคลื่อนไหวของญี่ปุ่น ไม่ได้ทำให้เกาะดังกล่าวเป็นของญี่ปุ่น พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่น ยุติการกล่าวอ้างความเป็นเจ้าของเกาะทันที

เกาะเตียวหยู หรือเกาะเซ็นกากุตั้งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก ใกล้กับเกาะไต้หวัน จีนแผ่นดินใหญ่ และเกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่น เชื่อว่า บริเวณดังกล่าวมีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมหาศาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง