"นิด้าโพล" เผยประชาชนเห็นด้วยกับการยึดคืนพื้นที่ป่าบุกรุก

สังคม
24 ส.ค. 55
07:02
16
Logo Thai PBS
"นิด้าโพล" เผยประชาชนเห็นด้วยกับการยึดคืนพื้นที่ป่าบุกรุก

ผลสำรวจนิด้าโพล ระบุ ประชาชนร้อยละ 73.85 เห็นด้วยกับการยึดพื้นที่ป่าบุกรุกคืนจากชาวบ้าน และประชาชนร้อยละ 83.44 เห็นว่าควรหาที่อยู่และที่ทำกินใหม่ให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและฝากถึงอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่า ทำดีที่สุดแล้ว จะเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เกี่ยวกับเรื่อง “การยึดพื้นที่ป่าบุกรุกของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” โดยสำรวจระหว่างวันที่ 21 – 23 ส.ค.55 โดยสำรวจจากประชาชนทุกภูมิภาคทั่ว ประเทศ จำนวน 1,238  หน่วยตัวอย่าง โดยผลการสำรวจสรุปที่น่าสนใจมีดังนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 73.85 เห็นด้วยกับการยึดพื้นที่ป่าบุกรุกคืนจากชาวบ้าน เนื่องจากเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติการบุกรุกเข้าไปถือเป็นการทำลายธรรมชาติและอีกร้อยละ 26.15 ไม่เห็นด้วย เพราะทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อน และไม่มีที่ทำกินสำหรับวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ประชาชน ร้อยละ 83.44 ระบุว่าควรหาที่อยู่และที่ทำกินใหม่ให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

และเมื่อถามถึงความคิดเห็นที่มีต่อวิธีการยึดพื้นที่ป่าบุกรุกคืนจากผู้ ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในช่วงเวลากลางคืนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พบว่าประชาชน ร้อยละ 52.34 เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าว เพราะเป็นการดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายในขณะที่ ประชาชน ร้อยละ 47.66  ไม่เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าวเพราะเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินไป ควรมีการเจรจาตกลงกันก่อนและควรดำเนินการในช่วงเวลากลางวัน

หรับวิธีการที่เหมาะสมในการดำเนินการยึดพื้นที่ป่าบุกรุกคืนจากผู้ประกอบ การธุรกิจด้านการท่องเที่ยวนั้น พบว่า ประชาชนร้อยละ 51.65 เห็นว่าควรมีการเจรจากับเจ้าของธุรกิจเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันท้ายสุดสิ่งที่ ประชาชนฝากถึงนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าทำดีที่สุดแล้ว จะเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง