จับผูัใหญ่บ้าน ลักลอบตัดไม้อายุกว่า 200 ปีในอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

ภูมิภาค
25 ส.ค. 55
11:52
31
Logo Thai PBS
จับผูัใหญ่บ้าน ลักลอบตัดไม้อายุกว่า 200 ปีในอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จับผู้ใหญ่บ้านในอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ เนื่องจากตัดโค่น และแปรรูปไม้ยาง อายุกว่า 200 ปีในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอุตรดิตถ์ตรวจยึดไม้ยางแปรรูป กว่า 300 แผ่น และเลื่อยโซ่ยนต์ 4 เครื่อง เป็นของกลางที่ ได้จากเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ท้องที่หมู่ 6 ตำบลห้วยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมควบคุมตัว นายอำนวย กันโย ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และพวกอีก 2 คน ที่กำลังร่วมกันโค่น และแปรรูปไม้ยางอายุกว่า 200 ปี มาสอบสวน เบื้องต้นผู้ใหญ่บ้านอ้างว่า ต้นยางทั้งหมดเป็นของชาวบ้านที่ตัดโค่น เพื่อนำไปซ่อมแซมบ้าน โดยได้แจ้งหน่วยงานในพื้นที่รับทราบแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ระบุว่า ผู้ใหญ่บ้านคนนี้ใช้วิธีการขออนุญาต จากหน่วยงานต่างๆ ในการโค่นไม้ครั้งแรก แต่กลับมีการโค่นล้มต้นไม้ใหญ่อย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องจับ เนื่องจากเป็นแหล่งต้นน้ำ น้ำตกภูสอยดาว

ส่วนที่จังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลำเลียงไม้ประดู่แปรรูป 55 ท่อน ไปเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันรักษาป่า หลังหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ร่วมกับ ผู้นำชุมชน และ ตำรวจภูธรเวียงสา ตรวจยึดได้จากพื้นที่ป่าสงวน แต่ไม่พบผู้กระทำผิด เบื้องต้นเชื่อว่า เป็นการลักลอบตัดไม้ตามใบสั่งของนายทุน เพื่อนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ จึงเตรียมขยายผลจับผู้ทำผิดมาดำเนินคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง