พบไก่ปนเปื้อนสารอันตรายในจีน

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 54
03:35
12
Logo Thai PBS
พบไก่ปนเปื้อนสารอันตรายในจีน

เมื่อหลายปีก่อนจีนเคยตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลก หลังจากที่พ่อค้าแอบใส่สารเมลามีนในน้ำนมดิบเพื่อเพิ่มน้ำหนักเวลาขายจะได้ราคาดีกว่าปกติ เหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เด็กทารกเสียชีวิตไป 3 คนล้มป่วยนับแสนคน รัฐบาลจีนใช้ความพยายามอย่างหนักที่จะลบล้างภาพลักษณ์เดิม ๆ แต่ว่าล่าสุดก็มีเหตุการณ์คล้ายๆ กันเกิดขึ้นอีก เมื่อมีการตรวจพบว่า มีการบังคับให้ไก่กินสารแบเรี่ยมซัลเฟต เพื่อเพิ่มน้ำหนักเวลานำไก่ไปขายในตลาด

ตำรวจตั้งด่านตรวจรถขนไก่บนเส้นทางที่เชื่อมระหว่างนครฉงชิ่งกับเมืองกุ้ยโจว พบรถบรรทุกต้องสงสัย 2 คันเพื่อตรวจดูพบว่า ไก่ที่กำลังจะนำไปส่งที่ตลาดดูอ้วนผิดปกติ จึงเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบ ปรากฏว่า ในตัวไก่มีสารแบเรี่ยมซัลเฟต ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมขุดเจาะน้ำมัน เป็นส่วนประกอบในการทำชิ้นส่วนเบรก และ สีทาบ้าน พบอยู่ในไก่เป็นจำนวนมาก

จากการสอบสวนเจ้าของฟาร์มยอมรับว่า ได้ป้อนสารแบเรี่ยมซัลเฟตให้ไก่กิน ตัวละประมาณ 300-400 กรัม ซึ่งจะทำให้ไก่มีน้ำหนักมากขึ้น เวลาไปชั่งขายจะได้กำไรมากขึ้นเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำนักงานอุตสาหกรรมและการค้าของนครฉงชิ่งได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า พบสารแปลก ๆ ในลำไส้ไก่ที่ซื้อมาจากตลาด จึงขอให้ทางการช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง