พท.เลือกรักษาการหัวหน้าพรรค รอเลือกหัวหน้าพรรคตัวจริงภายใน 6 เดือน

8 ต.ค. 55
04:28
37
Logo Thai PBS
พท.เลือกรักษาการหัวหน้าพรรค รอเลือกหัวหน้าพรรคตัวจริงภายใน 6 เดือน

การลาออกจากส.ส.พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ทำให้ตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่างลง โดยกำหนดการของพรรคเพื่อไทย จะมีการเลือกรักษาการหัวหน้าพรรค ในวันนี้ เพื่อให้ดำเนินงานของพรรคไม่ให้สะดุด และขับเคลื่อนเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป

<"">
     
<"">

การลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยของ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ เพื่อยุติปัญหาข้อกฎหมายจากคดีที่ดินอัลไพน์ ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยทั้งหมดต้องพ้นจากตำแหน่ง หากแต่ยังทำหน้าที่รักษาการ ซึ่งวันนี้ (8 ต.ค.) มีกำหนดเลือกรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อนัดประชุมใหญ่เลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายใน 6 เดือน ตามกฎหมายพรรคการเมือง ดังนั้น หัวหน้าพรรควันนี้ (8 ต.ค.) จึงยังไม่ใช่ตัวจริง แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏชื่อแคนดิเดตว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ อาทิ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รักษาการเลขาธิการพรรค ,นายภูมิธรรม เวชยชัย ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย และ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พี่ชายของคุณหญิงพจมาน อดีตภริยาพ.ต.ท.ทักษิณ แม้ก่อนหน้านี้จะปฏิเสธเข้ามาเล่นการเมือง

<"">
     
<"">
  

ด้าน รองศาสตราจารย์สุขุม เฉลยทรัพย์ ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังมีเวลาที่จะเลือกบุคคลเป็นหัวหน้าพรรค แต่ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจจากพ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัวชินวัตร สมาชิกพรรค รวมทั้งกลุ่ม นปช. ซึ่งพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นตัวเลือกหนึ่ง แต่ต้องคำนึงอุปสรรคบนเส้นทางการเมืองในอนาคตด้วย

ขณะที่ศาสตราจารย์ลิขิต ธีรเวคิน อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า บุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นคนที่เสียสละ หากต้องถูกตัดสิทธิทางการเมืองและเป็นที่ยอมรับของคนในพรรคเพื่อไทย โดยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะให้คำปรึกษา แม้ว่าจะมีเสียงเรียกร้องจากฝ่ายค้านให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อพิสูจน์ความเป็นผู้นำทางการเมือง แต่ด้วยบทเรียนจากการถูกตัดสิทธิ์และยุบพรรคการเมืองในอดีต รวมทั้งกรณีการลาออกของนายยงยุทธ อาจเป็นเรื่องยากที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะรับมือไหว ดังนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องเป็นบุคคลที่ต้องเผชิญกับความท้าทาย และปัญหาทางการเมือง ทั้งการขับเคลื่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ร.บ.ปรองดอง และข้อเรียกร้องจากกลุ่มการเมืองที่ต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง