นายอำเภอเมืองแพร่เตรียมสอบกรณีการบังคับชาวบ้านบริจาคเงินสร้างวิหาร

ภูมิภาค
9 ต.ค. 55
08:32
38
Logo Thai PBS
นายอำเภอเมืองแพร่เตรียมสอบกรณีการบังคับชาวบ้านบริจาคเงินสร้างวิหาร

หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังไม่สามารถเปิดรับจำนำได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ประกอบการโรงสี ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคง เริ่มวางมาตรการเข้มงวด เพื่อป้องกันการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์

ตำรวจภูธรโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ สนธิกำลังทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตั้งจุดตรวจบริเวณด่านหนองเสม็ด ตำบลลำนางรอง อำเภอโนนดินแดง ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศกัมพูชา เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสลักลอบขนย้ายข้าว จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาปลอมปน หรือสวมสิทธิ์ ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกฤดูกาลปี 2555/2556 ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 55 และสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 56 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานการ ตรวจพบผู้กระทำผิด

เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง หรือ นรข.อุบลราชธานี ที่นำกำลังออกลาดตระเวนตามลำน้ำโขง ด้านอำเภอนาตาล และอำเภอโพธิ์ไทร ซึ่งเป็นจุดที่พบการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังฝั่งไทยมากที่สุด จากรายงานด้านการข่าว เจ้าหน้าที่เริ่มพบความเคลื่อนไหวจากกลุ่มนายทุน ที่ไปติดต่อซื้อข้าวในประเทศเพื่อนบ้าน ราคากิโลกรัมละ 8-10 บาท เพื่อเตรียมนำมาสวมสิทธิเข้าร่วมโครงการ ทำให้เจ้าหน้าที่ นรข.ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนมากขึ้น

ส่วนการรับจำนำข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขณะนี้หลายจังหวัดยังไม่สามารถเปิดรับจำนำข้าวได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติของ ผู้ประกอบการโรงสี และมีบางจังหวัด เช่น ที่จังหวัดมุกดาหาร ยังไม่มีผู้ประกอบการโรงสี เข้าร่วมโครงการ ทำให้จังหวัดต้องเร่งประสานไปยังโรงสี ทั้งในจังหวัด และต่างจังหวัด เพื่อรองรับผลผลิตของเกษตรกร ที่ใกล้จะเก็บเกี่ยวช่วงปลายเดือนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง