บรรยากาศค้าขายวันศุกร์ 3 จว.ใต้ดีขึ้น-ภาคประชาชนแนะอย่ากดดันเปิดร้านค้า

ภูมิภาค
12 ต.ค. 55
07:18
79
Logo Thai PBS
บรรยากาศค้าขายวันศุกร์ 3 จว.ใต้ดีขึ้น-ภาคประชาชนแนะอย่ากดดันเปิดร้านค้า

ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ มองว่า การปิดร้านค้าวันศุกร์ในจังหวัดชายแดนใต้สะท้อนการทำงานที่ล้มเหลวของภาครัฐและกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบเพราะทั้ง 2 ฝ่ายกำลังเสียมวลชน ส่วนบรรยากาศการค้าในวันนี้ ( 12 ต.ค.) เริ่มดีขึ้นกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ประกอบการเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น เพราะมีความมั่นใจมาตรการรักษาความปลอดภัย

 

<"">
 
<"">

บรรยากาศการค้าขายใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ วันนี้ ( 12 ต.ค.) กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหลังมีการรณรงค์และทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ทำให้ผู้ค้ามีความมั่นใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น โดยเฉพาะที่ตลาดสดริมทางรถไฟ จังหวัดยะลา มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานความมั่นคงออกลาดตระเวณ ดูแลความปลอดภัยให้กับร้านค้าที่เปิดขายในวันนี้

นอกจากการณรงค์ทำความเข้าใจกับประชาชนแล้วภาครัฐยังนำมาตรการ ร้านธงฟ้ามาใช้ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้า ที่ไม่กล้าเปิดร้านของตัวเอง ได้นำสินค้ามาวางจำหน่าย ซึ่งมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันจำนวนมาก ท่ามกลางการดูรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ไม่แตกต่างกับที่ตลาดสดเทศวิวัฒน์อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีแม่ค้านำสินค้ามาวางขายเพิ่มขึ้นจากวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่บรรยากาศในตลาดกลับเงียบเหงา เพราะไม่มีลูกค้ามาเลือกซื้อเลย

นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ ระบุว่า การปิดร้านวันศุกร์นั้นสะท้อนภาพการทำงานที่ล้มเหลวของฝ่ายรัฐและฝ่ายผู้ก่อเหตุความไม่สงบ เพราะทั้งสองฝ่ายกำลังเสียมวลชน และยังมองว่ารัฐควรใช้มาตรการตามปกติทีไม่กดดันประชาชน ให้เปิดร้านมากจนเกินไป แต่ควรหันไปวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุม ซึ่งเมื่อประชาชนเริ่มมั่นใจจะหันมาเปิดร้านกันตามปกติในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง