ครม.เตรียมพร้อม 3 ประเด็นหลักไทย-กัมพูชา

การเมือง
23 พ.ค. 54
07:36
16
Logo Thai PBS
ครม.เตรียมพร้อม 3 ประเด็นหลักไทย-กัมพูชา

ครม.ประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาไทยกัมพูชา 3 ประเด็นหลัก คือการเตรียมพร้อมชี้แจงต่อศาลโลก ตามคำสั่งศาลในคดีปราสาทพระวิหาร และการเตรียมหารือนอกรอบกับยูเนสโก รวมถึงการเตรียมเปิดประชุม จีบีซี

       เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการพิเศษเจรจามรดกโลก ที่มีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน เพื่อหารือทิศทางและประเด็นต่าง ๆ ก่อนที่จะเดินทางไปประชุมที่ฝรั่งเศส ในวันพุธที่ 25 พฤษภาคม ขณะเดียวกันนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเข้าสรุปแนวทางการชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริงต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ที่ทีมกฎหมายและทีมเสริมข้อมูลในการต่อสู้คดี จะเดินทางไปตามคำสั่งศาล ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 30 และ 31 พฤษภาคมนี้

        นอกจากนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเข้ารายงานสรุปผลการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและผลหารือทวิภาคี กับ พล.อ.เตีย บันห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา เพื่อพิจารณากำหนดวันประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี ภายในเดือนนี้ ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำถึงหลักการของไทยต่อกรณีปัญหาชายแดนไทย – กัมพูชา ว่าถ้ากัมพูชาไม่ถอนทหารออกจากบริเวณข้อพิพาท หรือพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ซึ่งทั้งไทยและกัมพูชาต่างอ้างสิทธิในอธิปไตยนั้น ไทยจะไม่มีการให้ส่งคณะผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย เข้ามาในพื้นที่โดยเด็ดขาด

        เช่นเดียวกับข้อมูลที่ประธานคณะกรรมการพิเศษเจรจามรดกโลก เปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกหรือยูเนสโก ที่จะมีขึ้นในวันพุธนี้ ทางยูเนสโกต้องการให้ไทยและกัมพูชาได้พูดคุยนอกรอบก่อนการประชุม เพื่อหาทางยุติในปัญหาร่วมกัน และป้องกันการทะเลาะในที่ประชุม ซึ่งในส่วนของไทยได้จัดเตรียมข้อมูลต่างไว้แล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ จึงจำเป็นต้องประชุม ครม.โดยมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ เพื่อรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน เนื่องจากหากขาดความระมัดระวังหรือไม่รอบคอบ อาจส่งผลกระทบต่ออำนาจอธิปไตยและเขตแดนของไทยได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง