ก.เกษตร เร่งทำ"ฝนหลวง"แก้แล้งภาคอีสาน 6 จังหวัดยังเป็นพื้นที่ประกาศภัยพิบัติแล้งฉุกเฉิน

ภูมิภาค
29 ต.ค. 55
11:09
54
Logo Thai PBS
ก.เกษตร เร่งทำ"ฝนหลวง"แก้แล้งภาคอีสาน 6 จังหวัดยังเป็นพื้นที่ประกาศภัยพิบัติแล้งฉุกเฉิน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประกาศให้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 จังหวัด เป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินจากภาวะฝนทิ้งช่วง ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝนหลวงยังขึ้นบินทำฝนหลวงต่อเนื่อง ในจังหวัดที่ประสบภัยแล้ง

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือนำเครื่องบินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขึ้นบินทำฝนหลวงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ในพื้นที่หลายจังหวัด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้เกิดฝนตกในหลายจังหวัดเช่น จังหวัดสกลนคร อุดรธานี หนองคาย นครพนม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ ปริมาณน้ำฝนที่ตกมากสุดเมื่อช่วงเช้า วัดได้ 24 มิลลิเมตรในเขตอำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย โดยเจ้าหน้าที่จะทำฝนหลวงไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ เนื่องจากยังมีแนวปะทะบริเวณความกดอากาศสูง กำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้จะเอื้อต่อการทำฝนหลวงในพื้นที่

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งที่ขยายวงกว้างอยู่ในขณะนี้ส่งผลให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประกาศให้พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 จังหวัด ได้แก่ กาฬสินธุ์ อำนาจเจริญ เลย สกลนคร อุดรธานี และบึงกาฬ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินจากภาวะฝนทิ้งช่วง

ขณะที่ชาวนาในตำบลสายคำโห้อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร เร่งสูบน้ำจากบ่อธรรมชาติที่เหลืออยู่ ขึ้นมาล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังออกรวง เนื่องจากไม่มั่นใจว่าถึงแม้ว่าน้ำในคลองธรรมชาติจะเพียงพอไปจนถึงช่วงเก็บเกี่ยวหรือไม่

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลกเจ้าหน้าที่กองช่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เตรียมรถบรรทุกน้ำขนาด 30,000 ลิตร นำน้ำอออกแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอนครไทย และอำเภอชาติตระการ หลังได้รับการร้องขอ เจากหลายพื้นที่กำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

ขณะเดียวกันได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งขึ้นหากพื้นที่ใดขาดแคลน ก็สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกได้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง