เยอรมันปิดสนามบิน-ยกเลิก 700 เที่ยวบิน หลบฝุ่นภูเขาไฟในไอซ์แลนด์

ต่างประเทศ
25 พ.ค. 54
14:50
50
Logo Thai PBS
เยอรมันปิดสนามบิน-ยกเลิก 700 เที่ยวบิน หลบฝุ่นภูเขาไฟในไอซ์แลนด์

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ ระบุว่า ตอนนี้ภูเขาไฟกริมสวอตน์หยุดปะทุแล้ว แต่ว่าเถ้าถ่านจากการปะทุในช่วงที่ผ่านมา ลอยไกลไปถึงยุโรป และ ทำให้สามบินในเยอรมนีต้องปิดบริการในช่วงสั้น ๆ ส่วนสหรัฐฯ ยังคงเผชิญกับสภาพอากาศเลวร้ายพื้นที่มิดเวสต์ยังเผชิญกับภัยจากทอร์นาโดรวมทั้งพายุลูกเห็บ

ทอร์นาโดหลายลูกพัดลงสู่พื้นในรัฐโอกลาโฮม่าสร้างความเสียหายแก่สิ่งปลูกสร้างตลอดเส้นทางที่พายุพัดผ่าน พายุทอร์นาโดที่พัดถล่มพื้นที่แถวมิดเวสต์ของสหรัฐรอบนี้ เกิดขึ้นห่างจากทอร์นาโดรอบที่แล้วเพียงไม่กี่สัปดาห์ โดยลูกที่สร้างความเสียหายหนักที่สุด คือทอร์นาโดที่พัดถล่มเมืองจ็อบลิน รัฐมิสซูรี เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ทำให้เมืองแทบจะหายไปทั้งเมืองอาคารบ้านเรือนเสียหายถึง 2000 หลัง ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตมากถึง 123 คน บาดเจ็บอีก 750 คน นับเป็นทอร์นาโดลูกเดียวที่ทำให้มีคนเสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 64 ปี

นอกจากทอร์นาโดแล้ว พื้นที่รัฐโอกลาโฮม่า และรัฐเท็กซัส ยังเผชิญกับพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรงและลูกเห็บตก สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน และทรัยพ์สินของประชาชน นอกจากนี้ยังทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเกิดทอร์นาโด

 ส่วนสถานการณ์การปะทุของภูเขาไฟกริมสวอตน์ ในประเทศไอซ์แลนด์ ล่าสุดสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ระบุว่า การปะทุของภูเขาไฟหยุดลงตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น.วันนี้ตามเวลาประเทศไทย รวมทั้งไม่มีเถ้าถ่านใหม่ลอยขึ้นฟ้าแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจนว่า การปะทุในรอบนี้สงบลงแล้วหรือไม่ แม้การปะทุจะหยุดลงระยะหนึ่งแล้ว

แต่เถ้าถ่านจากการปะทุตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ถูกกระแสลมพัดเข้าสู่น่านฟ้าของประเทศในทวีปยุโรป และ ทำให้เยอรมนีต้องประกาศปิดสนามบินชั่วคราวตั้งแต่เมืองเบรเมน ฮัมบูร์ก และ สนามบิน 2 แห่งในกรุงเบอร์ลิน ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินราว 700 เที่ยว แต่ผู้โดยสารยังอยู่ในความสงบ เพราะเข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี แต่มีรายงานว่า ทางการอนุญาตให้เปิดสนามบินในเมืองเบรเมน และ ฮัมบูร์กได้แล้ว ส่วนสนามบิน 2 แห่งในกรุงเบอร์ลิน คือสนามบินเทเกล และ สนามบินเชิร์น เนอเฟลด์ที่เพิ่งปิดบริการไปเมื่อ 16.00 น.ที่ผ่านมาเพิ่งกลับมาให้บริการอีกครั้งในเวลา 19.00 น.

 สายการบินในแถบเอเชียแปซิฟิกที่มีเที่ยวบินสู่ยุโรป ส่วนใหญ่ยังคงให้บริการตามปกติ แต่มีบางสายการบินอย่างแอร์ ไชน่า ที่ระงับเที่ยวบินสต็อกโฮม ส่วนสายการบินเอเอ็นเอของญี่ปุ่นปรับเส้นทางการบินลงใต้ ด้านสิงคโปร์แอร์ไลน์ และ การบินไทย ยังไม่ยกเลิกหรือเปลี่ยนเส้นทางการบิน แต่จะเฝ้าจับการทิศทางการฟุ้งกระจายของเถ้าภูเขาไฟอย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง