นิทรรศการดอกไม้บาน ล้านนา:ปักกิ่ง

Logo Thai PBS
นิทรรศการดอกไม้บาน ล้านนา:ปักกิ่ง

ดอกไม้มีความงามที่ใครเห็นก็รู้สึกสดชื่น เช่นเดียวกับภาพวาดเสมือนจริงของดอกไม้สายพันธุ์ล้านนาและดอกไม้พื้นเมืองกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ที่ศิลปินเกิดความประทับใจจากการได้ชื่นชมความงาม จึงเก็บรายละเอียดส่งผ่านความสุขให้ผู้ชมในนิทรรศการดอกไม้บาน ล้านนา:ปักกิ่ง

แลดูเพลินตาเพลินใจเสมือนเยี่ยมชมในสวนดอกไมัเมืองเหนือล้านนา และปักกิ่งประเทศจีน ผ่านภาพวาดสีอะครีลิค ผลงานของสมพล ยารังษี ศิลปินอิสระชาวเชียงราย ที่หลงใหลดอกไม้สายพันธุ์ล้านนา และดอกไม้พื้นเมืองของปักกิ่งอย่าง ยู่หลัน ซากุระเมืองจีน และดอกไม้ตระกูลท้อ เมื่อคราวเดินทางไปในช่วงฤดูใบไม้ผลิ หลังหิมะตกเห็นดอกไม้บานสะพรั่งบริเวณสวนสาธารณะหน้าโรงแรมที่พักเกิดความประทับใจจึงถ่ายทอดมาเป็นงานศิลปะ

 ตลอดระยะเวลา 30 ปี บนเส้นทางศิลปะของชายผู้นี้ไม่เคยเปลี่ยนใจไปวาดภาพอื่นใด นอกจากดอกไม้นานาพันธุ์ โดยเฉพาะดอกไม้สายพันธุ์ล้านนา ที่มีอยู่ในท้องถิ่นภาคเหนือของประเทศไทย ด้วยเหตุผลประทับใจในดอกเสี้ยวป่า หรือชงโคป่า เพราะมีความหลังเรื่องราวสมัยเด็ก วิถีชีวิตผูกพันกับบ้านเกิด ไม่ว่าจะเป็นดอกอินทนิน กุหลาบดอย เอื้องหมายนา ชมพูภูคา แคทรียาเมืองเหนือ ฝ้ายคำ รวมไปถึงดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือดอกซากุระเมืองไทย ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นดอกไม้สายพันธุ์ล้านนาที่ผ่านสายตาและช่วงเวลาในชีวิตของชายผู้นี้มาแล้วทั้งสิ้น

 ความประทับใจในความงานของธรรมชาติ และหมู่มวลดอกไม้ล้านนาที่พบเห็นมาตลอดชีวิต รวมไปถึงความงามของพันธุ์ดอกไม้ในดินแดนหลังม่านไม้ไผ่ มณฑลปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ถูกถ่ายทอดในนิทรรศการดอกไม้บานล้านนา:ปักกิ่ง จัดแสดงที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปจนถึงวันที่ 5 มิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง