ไทยเตรียมแจงต่อศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร

สังคม
30 พ.ค. 54
05:34
8
Logo Thai PBS
ไทยเตรียมแจงต่อศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร

ไทยเตรียมชี้แจงต่อศาลโลก วันนี้ หลังกัมพูชา ร้องต่อศาลโลกขอให้คุ้มครองชั่วคราวและให้ตีความคำพิพากษาของศาลโลก กรณีปราสาทพระวิหาร เมื่อปี พ.ศ.2505

นายวีระชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก เนเธอแลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีมต่อสู้คดี กรณีกัมพูชา ร้องต่อศาลโลกขอให้คุ้มครองชั่วคราวและให้ตีความคำพิพากษาของศาลโลก กรณีปราสาทพระวิหาร เมื่อปี 2505  จะขึ้นชี้แจงต่อศาลโลกเป็นปากแรก ในวันนี้ (30 พ.ค.) จากนั้นเป็นทนายความ 4 คนของฝ่ายไทย ใช้เวลาคนละประมาณ 30 นาที โดยแนวทางการต่อสู้คดีของไทย จะชี้แจ้งให้เห็นว่า ศาลโลกไม่มีอำนาจการพิจารณาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเขตแดน และไม่มีความจำเป็นต้องให้การคุ้มครองตามที่กัมพูชาร้องขอ เนื่องจากไทย ไม่เคยรุกล้ำเข้าไปยังตัวปราสาท ที่ศาลโลกในปี 2505 เคยพิพากษาให้ตัวปราสาทเป็นเขตแดนของกัมพูชา และไทยยังมีมติคณะรัฐมนตรีในปีนั้น ให้กำหนดพื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่ของกัมพูชา และไม่เคยรุกล้ำเข้าไป ซึ่งกรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่พิพาทที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการปักปันเขตแดนระหว่าง 2 ประเทศ
 
ขณะที่คำร้องของกัมพูชาให้ศาลโลกออกมาตรการชั่วคราว ระหว่างการรอตีความคำพิพากษา เมื่อปี 2505 กัมพูชาร้องให้ศาลมีคำสั่ง ให้ไทยถอนกำลังทั้งหมดออกจากส่วนต่างๆ ซึ่งกัมพูชาอ้างว่า เป็นดินแดนกัมพูชาในพื้นที่ปราสาทพระวิหารทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข ห้ามไทยมีกิจกรรมทางทหารใดๆ ในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร และให้ไทยงดการกระทำหรือการดำเนินการใดๆ ที่กระทบสิทธิของกัมพูชาหรือเพิ่มความขัดแย้งในการตีความ จนกว่าศาลโลกจะตีความคำพิพากษาเสร็จ จากนั้นอีก 3 สัปดาห์ศาลจะมีคำวินิจฉัยว่าจะออกมาตรการชั่วคราวตามที่กัมพูชาร้องขอหรือไม่ ส่วนการพิจารณารับคำร้องตีความคำพิพากษาศาลโลกให้คู่ความทั้งสองประเทศยื่นเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรภายในเดือนกันยายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง