ไทยพร้อมชี้แจงศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร

สังคม
30 พ.ค. 54
08:49
14
Logo Thai PBS
ไทยพร้อมชี้แจงศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร

นายกฯ ยืนยัน ไทยพร้อมชี้แจงต่อศาลโลก และพร้อมต่อสู้กับกัมพูชาในทุกเวที กรณีที่กัมพูชาร้องให้มีมาตราการคุ้มครองชั่วคราว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กัมพูชาร้องให้มีมาตราการคุ้มครองชัวคราว และตีความคำพิพากษาปราสาทพระวิหาร ว่า ไทย มีความพร้อมในการชี้แจงและพร้อมต่อสู้กับกัมพูชาในทุกเวที ส่วนความเห็นของนางอิรินา โบกาวา ผู้อำนวยการองค์การยูเนสโกที่สนับสนุนไทยให้เลื่อนพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไป เชื่อว่าจะมีน้ำหนักต่อการประชุมมรดกโลกในเดือนมิถุนายนนี้ แม้ว่าท่าทีของกัมพูชาจะไม่ตอบรับ โดยจากนี้ไปจะต้องมีการเดินทางไปชี้แจงกับกรรมการทั้งหมดในองค์การยูเนสโกต่อไป
 
วันนี้ เวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย คณะฝ่ายกฎหมายของไทยจะเข้าให้คำชี้แจงด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกที่ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยประเด็นที่ทนายความจะให้น้ำหนัก คือ การชี้แจงให้เห็นว่าศาลโลกไม่มีอำนาจพิจารณาในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเขตแดน และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องให้การคุ้มครองตามที่กัมพูชาร้องขอ เนื่องจากไทยไม่เคยรุกล้ำเข้าไปในตัวปราสาท และไทยยังมีมติคณะรัฐมนตรีในปีนั้น ให้กำหนดพื้นที่บางส่วนเป็นพื้นที่ของกัมพูชา และไม่เคยรุกล้ำเข้าไป ซึ่งกรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับพื้นที่พิพาทที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการปักปันเขตแดนระหว่างทั้ง 2 ประเทศอำนาจ
 

ส่วนกัมพูชาจะมีการชี้แจงต่อศาลโลกในช่วงเย็นก่อนการชี้แจงของไทย โดยกัมพูชาได้ร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ไทยถอนกำลังทั้งหมดออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารที่อ้างว่าเป็นดินแดนกัมพูชาทันที โดยไม่มีเงื่อนไข ห้ามไทยมีกิจกรรมทางทหารใดๆ ในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร และให้ไทยงดการกระทำหรือดำเนินการใดๆ ที่กระทบกับสิทธิของกัมพูชา หรือเพิ่มความขัดแย้งในการตีความจนกว่าศาลโลกจะตีความคำพิพาษาเสร็จ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง