ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เรียกร้องให้รัฐเยียวยา หลังปรับค่าแรง 300 บาท

เศรษฐกิจ
14 ธ.ค. 55
06:34
43
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เรียกร้องให้รัฐเยียวยา หลังปรับค่าแรง 300 บาท

สมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดมาตรการเยียวยาที่เอื้อต่อเอสเอ็มอีให้มากที่สุด หลังปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท โดยเฉพาะการสมทบค่าจ้างส่วนต่างร้อยละ 50 เป็นเวลา 3 ปี หลังปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 300 บาท

แม้สมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ได้เสนอมาตรการเยียวยาให้รัฐบาลช่วยเหลือจากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ผ่านทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยไปแล้ว

แต่ยังกังวลว่ามาตรการเยียวยาบางส่วน อาจไม่เอื้อประโยชน์ต่อเอสเอ็มอีเต็มที่ เช่น การลดภาษีนิติบุคคล จึงเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มาตรการของรัฐบาลเอื้อต่อเอสเอ็มอีให้มากที่สุด โดยเฉพาะการชดเชยค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ซึ่งขอให้รัฐบาลจ่ายร้อยละ 50 เป็นเวลา 3 ปี ต่างจากสภาอุตสาหกรรมที่ขอให้กองทุนชดเชยให้ร้อยละ 75 ผู้ประกอบการจ่ายร้อยละ 25 ในปีแรก และลดลงเป็นร้อยละ 50 ในปีที่ 2 และร้อยละ 25 ในปีที่ 3

นอกจากนี้ ยังขอให้ลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมทั้งฝ่ายลูกจ้างและนายจ้างเหลือร้อยละ 2 เป็นเวลา 3 ปี ขณะที่ มาตรการอื่น ๆ ได้ขอการสนับสนุนเช่นเดียวกับข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันควรมีตัวแทนสมาคมเอสเอ็มอี ร่วมเป็นหนึ่งคณะทำงานพิจารณามาตรการเยียวยา เพื่อให้มาตรการที่ออกมาแก้ปัญหาได้ตรงจุดและเข้าถึงเอสเอ็มอีที่มีเกือบ 2.9 แสนรายทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง