"อภิสิทธิ์" เชื่อ ครม.เปลี่ยนแนวทางทำประชามติ ยื้อเวลาหาทางช่วย "ทักษิณ"

การเมือง
19 ธ.ค. 55
06:41
28
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" เชื่อ ครม.เปลี่ยนแนวทางทำประชามติ ยื้อเวลาหาทางช่วย "ทักษิณ"

พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตท่าที ครม.มีคำสั่งตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เพื่อศึกษาและวางกรอบการทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ ที่เต็มไปด้วยนักกฎหมายส่อเค้าเปลี่ยนเป้าประสงค์การออกเสียงประชามติ เป็นเพียงแค่ขอคำปรึกษาจากเดิมที่เป็นกรณีหาข้อยุติ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังคงเชื่อว่ารัฐบาลยื้อเวลาเพื่อหาทางช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ก่อนเข้าร่วมประชุมสัมนาใหญ่ประจำปี 2556 ของพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าคำสั่ง ครม.จัดตั้งคณะทำงานศึกษาการทำประชามติ เป็นเพียงการทบทวนแนวทางการเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อให้รอบคอบและรอบด้านยิ่งขึ้น แต่ยังคงทำให้ประเทศเสียโอกาสเช่นเดิม

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงาน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวยืนยันจะติดตามการขับเคลื่อนแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกรณีการตั้งคณะทำงานขึ้นศึกษาแนวทางการทำประชามติ ซึ่งตั้งข้อสังเกตได้ว่า มีเจตนาเปลี่ยนแนวทางการทำประชามติ จากเดิมคือการหาข้อยุติ อาจกลายเป็นการขอคำปรึกษาเท่านั้น เพราะเงื่อนไขการใช้เสียงสนับสนุนน้อยกว่ากัน

สำหรับการสัมนาพรรคประชาธิปัตย์ในวันที่ 2 วันนี้(19 ธ.ค.) พรรคประชาธิปัตย์เตรียมสรุปยุทธศาสตร์การทำงานการเมือง โดยเฉพาะในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยนิติบัญญัติที่จะเปิดในวันที่ 21 ธันวาคมนี้ โดยเป้าหมายหลักคือการคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญและการหยุดร่างกฎหมายปรองดอง ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องเอื้อประโยชน์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการออกเสียงประชามติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ทั้งวงเล็บ 1 และวงเล็บ 2 รวมถึงเนื้อหาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ปี 2552 มีสาระสำคัญ 3 หลักเกณฑ์ด้วยกัน คือการทำประชามติ เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน จะต้องได้เสียงสนับสุนจากผู้มาออกเสียงเป็นจำนวนเสียงข้างมากของผู้มีสิทธิทั้งหมด และต้องมีจำนวนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งของผู้มาออกเสียง

ส่วนการการออกเสียงประชามติเพื่อให้คำปรึกษา ให้ถือเสียงข้างมากของผู้มาออกเสียงเท่านั้น ส่วน ครม.จะรับฟังแนวทางใดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจในแต่ละเรื่อง แต่หากจะมีการพิจารณาออกกฎหมายประชามติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สาระสำคัญของกฎหมายจะต้องนำบทบัญญัติเดิมนี้มาบังคับใช้โดยอนุโลมก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง