น้ำป่าทะลักท่วมบ้านผาเจริญ อ.นาด้วง จ.เลย

ภัยพิบัติ
22 ก.ย. 67
22:08
112
Logo Thai PBS
น้ำป่าทะลักท่วมบ้านผาเจริญ อ.นาด้วง จ.เลย
พิษพายุซูลิกทำให้น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า บ้านผาเจริญ ต.ท่าสะอาด อ.นาด้วง จ.เลย เป็นครั้งที่ 4 แล้ว ทำให้ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของหนีน้ำอย่างโกลาหล

วันนี้ (22 ก.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพายุซูลิกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก เกิดน้ำป่าทะลักไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน บ้านผาเจริญ ต.ท่าสะอาด อ.นาด้วง จ.เลย ซึ่งน้ำป่าได้ไหลหลาก ช่วงถนน สายเลย-นาด้วง ช่วงบ้านผาเจริญ ก่อนเข้าหมู่บ้าน มวลน้ำ ได้ไหลลงมาจากภูเขา ที่อยู่ด้านหลัง ทะลักลงมาท่วมบ้านเรือนประชาชน ร้านขายอุปกรณ์การยาง และมวลน้ำได้ไหลข้ามถนน เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งชาวบ้านได้ขนของหนีน้ำกันอย่างโกลาหล

เจ้าของร้านโกดังชาวสวน เล่าว่า รอบนี้ น้ำทะลักท่วมร้านเป็นครั้งที่ 4 แล้ว น้ำไหลมาพร้อมกับเศษขยะอุดท่อระบายน้ำไปหมด น้ำจึงเออไหลเข้าท่วมร้าน คลองก็ตื้นเขิน น้ำมาเยอะมาก จะแก้ไขกันอย่างไร เพราะน้ำท่วมในรอบเดือนถึง 4 รอบแล้ว

นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักทำให้น้ำป่าที่บริเวณภูเขาหลัง บก.ภ.จว.เลย ไหลหลากลงมาสู่พื้นล่างบริเวณหมู่บ้านในซอยเสมาชน และซอยเฮือนฮักเลย ถนนราชนีรีสอร์ท ทำให้น้ำป่าหลากเข้าบ้านเรือนหลายสิบหลังคาเรือน ระดับน้ำสูงประมาณ 10-15 เซนติเมตร อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมง และลดลงสู่สภาพปกติ ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในแนวน้ำป่านั้น ขนของและขนเครื่องใช้ไฟฟ้ารถจักรยานยนต์ รถยนต์ขึ้นสู่ที่สูง เพื่อหลบระดับน้ำ เนื่องจากระดับน้ำมาแรงและไหลเชี่ยว

สำหรับบริเวณนี้ ในรอบปีนี้มีน้ำป่าไหลหลากแล้วประมาณ 4 ครั้ง เจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ได้เข้ามาดูแล้ว กำลังวางแผนแก้ไข เนื่องจากเมื่อมีการก่อสร้างหมู่บ้าน และมีบ้านเรือนชาวบ้านมากขึ้นทำให้ทางน้ำเปลี่ยนไป และไม่มีทางน้ำสาธารณะจะทำให้น้ำป่าไหลหลากบ่อยครั้ง

อ่านข่าว : น้ำป่าทะลักสั่งปิดน้ำตกทีลอซู - นครพนมประกาศพื้นที่ประสบภัย 7 อำเภอ

อีกรอบ! น้ำป่าทะลักท่วมหอพักหน้า ม.พะเยา

เปิด 3 ปัจจัย "บิ๊กแจ๊ส" พลิกชนะ "ลุงชาญ" เลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง