ไทยส่งข้อมูลศาลโลกพิจารณาคดีปราสาทพระวิหาร

ต่างประเทศ
8 มิ.ย. 54
15:50
12
Logo Thai PBS
 ไทยส่งข้อมูลศาลโลกพิจารณาคดีปราสาทพระวิหาร

หัวหน้าคณะคดีปราสาทพระวิหารยื่นรายงานความเสียหายของไทยในช่วงสู้รบระหว่างทหารไทย-กัมพูชา ให้องค์คณะผู้พิพากษาศาลโลก เพื่อประกอบการพิจารณาในคดีที่กัมพูชาเสนอให้ศาลโลกออกมาตรการชั่วคราว สั่งให้ถอนทหารไทยออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร

        นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่าได้ส่งรายงานความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนไทย ระหว่างช่วงที่เกิดการสู้รบระหว่างทหารไทยและกัมพูชาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ให้องค์คณะผู้พิพากษาศาลโลกทั้งหมด 17 คน เพื่อประกอบการพิจารณาในคดีที่กัมพูชาเสนอให้ศาลโลกออกมาตรการชั่วคราว สั่งให้ถอนทหารไทยออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ทั้งนี้นายวีรชัยกล่าวว่าการส่งรายงานดังกล่าวเป็นไปตามคำขอขององค์คณะผู้พิพากษาท่านหนึ่งที่ต้องการทราบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวเพื่อประกอบการวินิจฉัย

        นอกจากนี้นายวีรชัยได้กล่าวกับศาลโลกระหว่างการชี้แจงช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาว่าสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นการสร้างสถานการณ์ของฝ่ายกัมพูชา และในปัจจุบันสถานการณ์ได้กลับคืนสู่สภาพปกติ ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการชั่วคราวอย่างที่กัมพูชาร้องขอ อย่างไรก็ตามหัวหน้าคณะคดีปราสาทพระวิหารยังตั้งข้อสังเกตถึงคำร้องของฝ่ายกัมพูชาให้ถอนทหารไทยจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร โดยที่ยังมีข้อพิพาทในเรื่องเขตแดนว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

         หลังการชี้แจงของคณะตัวแทนจากไทยและกัมพูชาต่อศาลโลกช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา นายวีรชัย คาดว่าศาลโลกจะมีคำวินิจฉัยในเรื่องมาตรการชั่วคราวภายในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้หรือต้นเดือนกรกฏาคม โดยศาลโลกจะชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้งถึงกำหนดเวลาในการวินิจฉัยคำร้องของกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง