ทุกพรรคคาดหวังปรองดองเกิดหลังการเลือกตั้ง

การเมือง
10 มิ.ย. 54
15:31
9
Logo Thai PBS
ทุกพรรคคาดหวังปรองดองเกิดหลังการเลือกตั้ง

ตำรวจแบ่งพื้นที่เฝ้าระวังเหตุความรุนแรงออกเป็น 3 ระดับ โดยใช้สีเป็นสัญลักษณ์ พร้อมปฏิบัติการอย่างเข้มข้นในช่วงใกล้วันเลือกตั้งและหลังวันเลือกตั้ง ขณะที่แกนนำพรรคการเมืองเกือบทุกพรรคต่างหวังว่าจะมีความปรองดองเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง

 
<"">
   
<"">

 
พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวระหว่างลงพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยย้ำว่า หลังเลือกตั้งจะเชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย มาพูดคุยสร้างความปรองดองร่วมกัน เพื่อยุติความขัดแย้งของบ้านเมือง
 
ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ลงพื้นที่หาเสียงในจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้สัมภาษณ์ว่าจะร่วมทำงานกับพรรคเพื่อไทย โดยเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเดินหน้าไปสู่ความปรองดองได้ แต่ขอให้เป็นไปตามกระบวนการไม่มีอำนาจพิเศษใดๆ มาจัดตั้งรัฐบาล
 
ส่วนนายอภิสิทธิ์หาเสียงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีประชาชนบางคนถือป้ายต่อต้านระหว่างการลงพื้นที่ ซึ่งนายอภิสิทธิ์กล่าวถึงการจัดตั้งหมู่บ้านคนเสื้อแดงว่า ยังไม่ทราบจุดประสงค์ชัดเจนในการสร้างเครือข่ายมวลชน และยังไม่มีรายงานว่ามีการฝึกกองกำลังติดอาวุธ และย้ำด้วยว่าต้องการให้ประเทศเดินหน้ามากกว่าจะมีการแบ่งแยกเกิดขึ้นในบ้านเมือง
 
ในการเสวนา "มองมุมสื่อ ประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง" สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง โดยคาดการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลังการเลือกตั้งบนพื้นฐานที่ไม่เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งความขัดแย้งทางการเมืองจะยุติลง
 
นายวีระ ธีระภัทรานนท์ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์เชื่อว่า หากพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านจะทำให้การตรวจสอบรัฐบาลมีความเข้มข้นมากขึ้น ส่วนรัฐบาลพรรคเพื่อไทยคงจะทำงานในช่วง 2-3 เดือนแรกผ่านพ้นไปได้ เว้นแต่จะมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
 
ขณะที่พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้งว่า ตำรวจจะปฏิบัติการอย่างเข้มข้นในช่วง 3 วันก่อนการเลือกตั้ง และ 1 วันหลังการเลือกตั้ง โดยแบ่งผู้สมัครออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ที่มีความประสงค์จะขอกำลังตำรวจไปคุ้มกัน และกลุ่มที่คาดว่าตนเองจะมีความเพลี่ยงพล้ำในการเลือกตั้ง และจะทำทุกวิธีทางเพื่อให้ได้รับชัยชนะ
 
ขณะเดียวกันได้แบ่งโซนพื้นที่ตามระดับความรุนแรงเป็นสีเหลือง สีส้ม และสีแดง ในการเฝ้าระวัง โดยจังหวัดที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ เช่น จังหวัดพะเยาและจังหวัดเชียงราย ที่มีการแข่งขันสูง รวมถึงจังหวัดที่เคยเกิดเหตุรุนแรงมาก่อน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง