ชาวบ้านบุรีรัมย์ร้องรัฐฯ เร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง หลังไม่มีน้ำใช้นานหลายเดือน

ภูมิภาค
25 มี.ค. 56
06:11
29
Logo Thai PBS
ชาวบ้านบุรีรัมย์ร้องรัฐฯ เร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง หลังไม่มีน้ำใช้นานหลายเดือน

เกษตรกรในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ที่เริ่มขาดแคลนแหล่งอาหาร ขณะที่บางจังหวัด ขาดแคลนน้ำประปา เพราะแหล่งน้ำแห้งขอด

อ่างเก็บน้ำบ้านม่วงต.พระครู อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ มีสภาพแห้งขอด จนไม่สามารถสูบน้ำไปผลิตน้ำประปาบริการประชาชนในพื้นที่ 3 หมู่บ้านได้ ทำให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำใช้มานานหลายเดือนแล้ว แม้องค์การบริหารส่วนตำบลพระครู นำน้ำไปแจกวันละกว่า 10,000 ลิตร แต่ไม่เพียงพอ ชาวบ้านจึงเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมาเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ในอ.โนนสูง เพราะแหล่งน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาแห้งเช่นกัน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.นครราชสีมาประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 29 อำเภอ จาก 32 อำเภอ ขณะที่ได้นำเครื่องสูบน้ำระยะไกล 4 เครื่อง เพื่อเตรียมสูบน้ำจากแหล่งน้ำธรรมาชาติไปกักเก็บไว้หรับผลิตน้ำประปา หลังน้ำในเขื่อนลำตะคองซึ่งเป็นแหล่งน้ำผลิตน้ำประปาในเขตอำเภอเมือง มีปริมาณลดลงเหลือประมาณร้อยละ 30

   

ส่วนในบางพื้นที่ภาคใต้บางจังหวัดเริ่มประสบภัยแล้ง โดยเฉพาะจ.สงขลา สภาวะฝนทิ้งช่วงยาวนาน ทำให้ผู้เลี้ยงสัตว์กำลังขาดแคลนหญ้าสด สำหรับโค กระบือ และแพะ เพราะหญ้าในทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์แห้งตาย บางพื้นที่มีการเผาหญ้าและตอซังข้าว

ปศุสัตว์จ.สงขลาแนะนำผู้เลี้ยงสัตว์เตรียมพร้อมสำรองอาหารสัตว์ เนื่องจากหลายหน่วยงานประเมินสถานการณ์ว่า ปีนี้ฝนจะน้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมา ล่าสุด สำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ตั้งหน่วยปฎิบัติการฝนหลวงในจังหวัดสงขลา อยู่ระหว่างปฏิบัติการเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

ส่วนสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.สงขลายังไม่ประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังให้ความช่วยเหลือในระดับพื้นที่ได้ รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้อนุมัติให้นายอำเภอ ในแต่ละอำเภอ สามารถใช้เงินทดรองจ่ายในการช่วยเหลือภัยแล้ง อำเภอละ 500,000 บาท เพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง