กระแสเคป็อปในยุโรป
ภาพแฟนเพลงวัยรุ่นตะวันตกแย่งกันเข้าสถานที่จัดคอนเสิร์ตเพื่อจับจองพื้นที่ที่ดีที่สุด ดูเหมือนจะเป็นภาพชินตาสำหรับคอนเสิร์ตระดับโลก หากแต่พื้นที่ในการแสดงความสามารรถครั้งนี้กลับเป็นของศิลปินจากเอเชีย กับการเปิดการแสดงครั้งแรกในยุโรปของศิลปินเกาหลีจากค่าย SMTown ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ดงบังชินกิ, ซูเปอร์ จูเนียร์ และ เกิร์ลเจเนอเรชัน กับคอนเสิร์ต 2 รอบที่กรุงปาริสเมื่อสุดสัปดาห์ที่ช่วยตอกย้ำกระแส ฮัลลิว หรือ คลื่นวัฒนธรรมเกาหลี ที่ข้ามพรมแดนทางวัฒนธรรมไปประสบความสำเร็จนอกตลาดเอเชีย ทั้งในทวีปอเมริกา และยุโรปในวันนี้
แต่เดิม SM Town World Tour in Paris มีแผนจะจัดเพียงแค่รอบเดียว แต่ความนิยมเกินคาดทำให้ตั๋วการแสดงกว่า 6,000 ใบถูกถ่ายหมดในเวลา 15 นาที ทำให้แฟนเพลงในฝรั่งเศสมารวมตัวกันที่หน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อเรียกร้องให้มีการเพิ่มการแสดง จนกลายงานคอนเสิร์ตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา
แม้จะถูกโจมตีจากข่าวลือเรื่องการปลอมแปลงยอดขายเพื่อความสำเร็จบนชาร์ตเพลง ศิลปินเค ป็อปจากเกาหลีก็ยังคงรักษาความนิยมเอาไว้ได้เสมอ ทั้งความต่อเนื่องในการออกผลงาน และใช้พื้นที่สื่ออย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ตลาดเพลงในญี่ปุ่นเป็นต้นทางในการเผยแพร่กระแสฮัลลิวไปยังแฟนเพลงทั่วโลก
ในคอนเสิร์ตทั้ง 2 รอบ นอกจากแฟนเพลงจะได้ชมเพลงดังๆ ของเกาหลีแล้ว เหล่าศิลปินเค ป็อปยังนำผลงานที่คุ้นหูของศิลปินสากลมาร้อง ทั้ง Tic Toc ของ แคชชาไปจนถึงการแต่งเป็น เลดี้ กาก้า และร้องเพลงดังของ บียอนเซ่ โดย ซูเปอร์ จูเนียร์ เพื่อเป็นการเอาใจแฟนเพลงที่เดินทางมาจากทั่วยุโรปเพื่อมาชมการแสดงในวันนั้น
ในการเยือนฝรั่งเศสครั้งนี้ ยังมีการจัดสัมมนาเรื่อง เทคโนโลยีทางวัฒนธรรม โดย อีซูมาน ผู้ก่อตั้งบริษัทเอสเอ็ม เอนเตอร์เทนเม้นท์ ที่เผยว่าเบื้องหลังความสำเร็จของค่ายเกิดจากแนวคิดเรื่องเทคโนโลยีทางวัฒนธรรม กับการเฟ้นหาความสามารถที่ซ้อนอยู่ในศิลปินแต่ละคน โดยใช้เวลาในการฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบ 3 - 7 ปี ทั้งการร้องเพลง, เต้นรำ และการแสดง เพื่อให้ศิลปินประสบความสำเร็จในการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลีไปสู่เวทีระดับโลก