อุตุฯ เตือน ปชช ในพื้นที่ตอนบน ระวังฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

ภูมิภาค
24 เม.ย. 56
04:51
45
Logo Thai PBS
อุตุฯ เตือน ปชช ในพื้นที่ตอนบน ระวังฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

แม้ว่ามวลอากาศเย็นที่เป็นปัจจัยทำให้เกิดพายุฤดูร้อนนั้นได้อ่อนกำลังลงไปแล้ว แต่กรมอุตุนิยมวิทยา ก็ยังขอให้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงกันต่อเนื่อง ในช่วงนี้ ส่วนพื้นที่ ก็ยังคงเป็นพื้นที่เดิม คือตอนบนของประเทศไทยทั้งหมด ที่มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงได้

ย้อนไปดูเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ปริมาณฝนสะสมส่วนใหญ่จะอยู่ที่บริเวณภาคเหนือ แถบจังหวัดแพร่ อุตรดิตถ์ คาดว่าเป็นบริเวณที่คลื่นกระแสลมตะวันตกมาปะทะกับมวลอากาศเย็นเกิดเป็นฝนฟ้าคะนอง และเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปี ของวันที่ 22 เมษายน นั้นพบว่า สีน้ำเงิน หมายความว่ามีฝนมากกว่าค่าเฉลี่ย ประมาณ 30 มิลลิเมตร ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่า ยังไม่ถือว่ามากผิดปกติ

                           
<"">
ในช่วงนี้ปัจจัยที่ทำให้ตอนบนของประเทศไทย มีฝนตกในหลายพื้นที่ ก็เป็นเพราะลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมตอนบนของประเทศ ทำให้มีฝนฟ้าคะนองที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ ได้รับอิทธิพลจากลมตะวันตก
 
ตั้งแต่ 4 นาฬิกาวันนี้ พบกลุ่มเมฆฝนฟ้าคะนอง ในหลายจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคอื่นๆ พบกลุ่มฝนแต่ไม่มาก และจากการคาดการณ์ฝนล่วงหน้าของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร
                           
<"">
วันนี้ถึง 7 นาฬิกาวันพรุ่งนี้ ยังคงคาดว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนตกในหลายจังหวัด และการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่โดยรวมแล้ว ก็ยังคงประมาทไม่ได้กับฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง