ภาคประชาชนค้านแนวทางร่วมจ่าย รัฐ-ผู้ป่วย ชี้เป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน

สังคม
17 พ.ค. 56
08:27
40
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนค้านแนวทางร่วมจ่าย รัฐ-ผู้ป่วย ชี้เป็นการเพิ่มภาระให้ประชาชน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับปากในการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ว่ายังไม่พิจารณาแนวทางการรับภาระค่าใช้จ่ายร่วมระหว่างรัฐกับผู้ป่วย หลังเครือข่ายภาคประชาชนเรียกร้องให้เปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน เพราะเรื่องนี้เป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน และสร้างความเหลื่อมล้ำในระบบหลักประกันสุขภาพ

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และเครือข่ายภาคประชาชน เข้าพบ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บอร์ด สปสช. พร้อมยื่นหนังสือเรียกร้องให้ที่ประชุมยุติการพิจารณาแนวทางรับภาระค่าใช้จ่ายร่วมกันระหว่างรัฐกับผู้ป่วย หรือ การร่วมจ่ายค่าบริการ ที่อ้างถึงความจำเป็นในข้อจำกัดด้านงบประมาณ และค่าใช้จ่ายการดูแลรักษาที่เพิ่มขึ้น

โฆษกกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เห็นว่า แนวทางนี้เพิ่มภาระ สร้างความเหลื่อมล้ำในระบบหลักประกันสุขภาพ กระทบต่อประชาชนโดยตรง เช่น อาจเปิดช่องให้หน่วยบริการใช้ยานอกบัญชียาหลัก แล้วเรียกเก็บเงินจากประชาชนเพิ่มเติม ทำให้บริษัทยาข้ามชาติแสวงหาผลประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพ ประชาชน คนจน เข้าถึงการรักษายากขึ้น จึงขอให้ที่ประชุม บอร์ด สปสช. ซึ่งมีการประชุมที่ 17 พฤษภาคมนี้ ได้ถอนวาระนี้ออกจากการพิจารณา

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ประชาชนต้องไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านหลักประกันสุขภาพ จึงรับปากยังไม่นำเรื่องนี้มาพิจารณา เพื่อให้มีการศึกษาข้อมูลทางวิชาการรองรับ พร้อมรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านก่อนจะดำเนินการในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง