ชาวบ้าน จ.ตราดเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบหลังน้ำท่วมบ้าน

ภูมิภาค
20 มิ.ย. 54
01:08
19
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน จ.ตราดเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบหลังน้ำท่วมบ้าน

ฝนตกหนักในจังหวัดตราดทำให้น้ำป่าและน้ำจากอ่างเก็บน้ำประปา เกิดรอยรั่ว ไหลทะลักท่วมหมู่บ้าน ต.คลองใหญ่ กระแสน้ำแรงทำให้บ้านถูกพัดเสียหายทั้งหลัง ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ

บ้านของชาวบ้านเจ๊กลัก ตำบลคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ถูกน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดพัดเสียหายทั้งหลัง เนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปาของสำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคอำเภอคลองใหญ่ ซึ่งเป็นคันดินและอยู่ระหว่างซ่อมแซมเกิดรอยรั่ว ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านเสียหายจำนวนมาก แม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำจะลดลงสู่ภาวะปกติและเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาช่วยเหลือ แต่ชาวบ้านหลายครอบครัวได้อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการประปาจังหวัดตราด และผู้รับเหมาปรับปรุงอ่างเก็บน้ำรับผิดชอบ ส่วนที่หมู่ 3 ตำบลอ่างคีรี อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี ที่ถูกน้ำท่วม เพราะฝนตกหนักเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา น้ำลดสู่ภาวะปกติแล้ว โดยพื้นที่นี้มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ ทำให้ถูกน้ำจากเขาสระบาปไหลเข้าท่วมเมื่อฝนตกหนัก แต่ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว
 
ขณะที่พื้นที่จังหวัดฝั่งทะเลอันดามันระยะนี้จะมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะในจังหวัดพังงา ทำให้ชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลถ้ำน้ำผุด อำเภอเมือง เตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลัน หลายคนเริ่มเก็บทรัพย์สินไปไว้ในที่ปลอดภัย เนื่องจากเป็นพื้นที่เชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนภัยล่วงหน้า เพื่อป้องกันความเสียหาย เนื่องจากเป็นจุดแรกที่จะได้รับผลกระทบ ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงาประกาศเตือนให้ 5 อำเภอ คือ อำเภอเมือง ตะกั่วทุ่ง กะปง ตะกั่วป่า และอำเภอท้ายเหมืองซึ่งติดเชิงเขา เป็นพื้นที่เฝ้าระวังเหตุดินโคลนถล่ม และน้ำท่วมฉับพลัน ตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากพื้นที่หลายแห่งเคยประสบภัยดินโคลนถล่มมาแล้ว
 
ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยายังคงเตือนภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตกด้านที่รับลมมรสุมว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง โดยเฉพาะจังหวัดจันทบุรี และตราด อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ในวันนี้ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีปริมาณน้ำฝนสะสมสูงสุดที่อำเภอคลองใหญ่ อำเภอเมือง อำเภอเกาะกูด และอำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมได้ ด้านสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรคาดการณ์ว่าจังหวัดจันทบุรีจะมีฝนตกหนักต่อไปอีก 5 วัน โดยมีลักษณะฝนตกในช่วงกลางคืน ซึ่งจะส่งผลให้ชาวบ้านหลายพื้นที่ใน 2 จังหวัดได้รับผลกระทบอย่างหนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง