อุตสาหกรรมหนังอัฟกันซบเซา

Logo Thai PBS
อุตสาหกรรมหนังอัฟกันซบเซา

ในยุคที่ระบอบตาลีบันยังเรืองอำนาจการดูภาพยนตร์กลายเป็นเรื่องต้องห้าม ซึ่งในวันนี้ แม้จะผ่านมาราวสิบปี แต่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอัฟกานิสถานยังซบเซา เพราะประสบปัญหาทุกด้านจนแทบจะอยู่รอดต่อไปไม่ได้

ซาลีม ชาฮีน ผู้กำกับภาพยนตร์ในอัฟกานิสถาน กล่าวว่าวงการภาพยนตร์ของอัฟกันกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่ที่ยังทำหนังอยู่ได้เพราะมีกลุ่มผู้ชมคอยให้กำลังใจ โดยที่ไม่มีความช่วยเหลือใดเลยจากรัฐบาล ด้วยความที่บุคลากรในวงการภาพยนตร์มีน้อย ชาฮีนจึงเป็นทั้งผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ ผู้เขียนบท และนักแสดงชายที่ชาวอัฟกันรู้จักมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศ
 
ขณะที่อุปสรรคการทำภาพยนตร์ในอัฟกานิสถานมีมากมาย ซาบา ซาฮาร์ นักแสดงที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับหญิงคนแรกของประเทศ ก็ยังไม่หมดกำลังใจ โดยบริษัท ซาบาร์ ฟิล์ม โปรดักชั่นของเธอผลิตทั้งภาพยนตร์ สารคดีและละครโทรทัศน์ ซึ่งหลายเรื่องเปิดเผยเรื่องราวการใช้ความรุนแรงกดขี่เพศหญิง โดยเธอยอมรับว่านอกจากปัญหาขาดดาราหญิงแล้ว เรื่องทุนก็เป็นอุปสรรคสำคัญ เพราะชาวอัฟกันยังไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรมการดูภาพยนตร์เท่าไรนัก
ส่วนโรงหนังก็ประสบปัญหาไม่น้อย เช่นโรงภาพยนตร์คาบูลซีเนมาที่เมื่อก่อนมีผู้เข้าชมวันละ 15-20 คนต่อวัน แต่ปัจจุบันลดลงเหลือไม่กี่คน เนื่องจากคำเตือนของรัฐบาลที่ให้ประชาชนอยู่ห่างจากสถานที่ที่มีคนหมู่มาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง