ชาวนา จ.พิจิตร เตรียมร้องเรียน "โครงการรับจำนำข้าว" ระหว่างการประชุมครม.สัญจร

ภูมิภาค
8 มิ.ย. 56
14:11
44
Logo Thai PBS
ชาวนา จ.พิจิตร เตรียมร้องเรียน "โครงการรับจำนำข้าว" ระหว่างการประชุมครม.สัญจร

กลุ่มชาวนาจาก 12 อำเภอ ของจังหวัดพิจิตร เป็นหนึ่งในกลุ่มมวลชน ที่หน่วยงานด้านความมั่นคง ระบุว่า มีการเตรียมชุมนุม ระหว่างการประชุม ครม.สัญจร ภาคเหนือตอนล่าง ที่ จังหวัดกำแพงเพชร หลังนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำเกินวงเงิน 500,000 บาท จนต้องรอการตรวจสอบ แต่การดำเนินงานที่ล่าช้า ทำให้ชาวนาหลายคนกำลังเดือดร้อน เพราะไม่มีเงินลงทุนทำนารอบใหม่

แม้จะย่างเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว แต่นาท แสงศิริ ชาวนาตำบลท่าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ยังไม่สามารถเริ่มต้นปลูกข้าวได้เต็มพื้นที่ หลังการนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ในฤดูกาลก่อน มีมูลค่าข้าวเกินวงเงิน 500,000 บาท ทำให้ต้องถูกตรวจสอบตามเงื่อนไขของการรับจำนำ แต่ผ่านมานานกว่า 1 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับเงินส่วนที่เหลืออีก 400,000 บาท

ขณะที่ ประภา อินตะมะ ชาวนาในตำบลเดียวกัน ที่รอเงินค่าจำนำข้าว หลังเป็นหนึ่งในชาวนาที่ถูกตรวจสอบ ด้วยข้ออ้างว่าจำนำข้าว เกินวงเงิน 500,000 บาท แม้เธอจะยืนยันว่านำข้าวไปจำนำ เพียงแค่ 400,000 กว่าบาท ล่าสุด จึงทำได้เพียงเตรียมเครื่องมือการเกษตร และ คอยผ่อนผันหนี้ที่เกิดจากการทำนาครั้งก่อน

สำหรับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เฉพาะที่จังหวัดพิจิตร มีการทยอยจ่ายเงินแก่เกษตรกร ไปแล้วกว่า 10,000 ล้านบาท แต่มีชาวนาอีกกว่า1,000 คนที่ยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากจำนำข้าวเกินวงเงิน 500,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ระบุว่าการตรวจสอบดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และ ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ แต่อยู่ในขั้นตอนการเบิกจ่ายเงิน

ล่าสุดหน่วยงานด้านความมั่นคงระบุว่า กลุ่มชาวนาจังหวัดพิจิตร เป็นหนึ่งใน กลุ่มมวลชน ที่อาจจะชุมนุมเรียกร้อง ระหว่างการประชุม คณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ระหว่างในวันที่ 9-10 มิ.ย.2556
     
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง