เครือข่ายวิชาชีพโรงพยาบาลฯเรียกร้องเยียวยาผลกระทบจาก "พีฟอร์พี"

สังคม
21 มิ.ย. 56
15:14
61
Logo Thai PBS
เครือข่ายวิชาชีพโรงพยาบาลฯเรียกร้องเยียวยาผลกระทบจาก "พีฟอร์พี"

เครือข่ายวิชาชีพโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ยอมรับการทำ พีฟอร์พี ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อรายได้ จึงเสนอให้คณะทำงานจัดทำข้อเสนอ การดำเนินการจ่ายค่าตอบเเทน กระทรวงสาธารณสุข ชดเชยเยียวยาในส่วนต่างของจำนวนเงินที่เคยได้รับ ขณะที่ประธานคณะทำงานฯ รับปากจะจ่ายชดเชยเยียวยาให้ เเต่ต้องกลับไปสำรวจผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงจำนวนเงินที่ต้องชดเชยให้ชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า

พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไปเเห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ยอมรับว่านโยบายพีฟอร์พีที่เริ่มดำเนินการตั้งเเต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อรายได้ของบุคลากรทางการเเพทย์ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป จากเดิมที่เคยได้รับเดือนละ 10,000 - 15,000 บาทต่อคน ลดลงเฉลี่ยอยู่ที่คนละ 8,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น จึงเรียกร้องขอให้คณะทำงานดังกล่าวชดเชยเยียวยาในส่วนของโรงพยาบาลศูนย์ เเละโรงพยาบาลทั่วไปที่ได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับที่ชดเชยให้บุคลากรทางการเเพทย์โรงพยาบาลชุมชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

ขณะที่นายคณิศ เเสงสุพรรณ  ประธานคณะทำงานฯรับปากจะชดเชยเยียวยาให้ เพราะเห็นว่าเหตุผลดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขของมติคณะรัฐมนตรี ที่จะต้องชดเชยเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยให้เครือข่ายวิชาชีพโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป กลับไปสำรวจผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงจำนวนเงินที่จะต้องชดเชยให้ชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า ส่วนการชดเชยเยียวยาให้กับเครือข่ายวิชาชีพโรงพยาบาลชุมชน ขณะนี้ได้ตัวเลขที่ชัดเจนเเล้ว หลังจากนี้คณะทำงานฯจะเสนอเรื่องไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดำเนินการต่อ ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า จะสามารถชดเชยเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบได้ทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง