นักวิชาการจีนยันจีนไม่เคยใช้กำลังรุกรานใครก่อน

ต่างประเทศ
24 มิ.ย. 54
11:29
21
Logo Thai PBS
นักวิชาการจีนยันจีนไม่เคยใช้กำลังรุกรานใครก่อน

นักวิชาการจีนยืนยันจีนไม่เคยใช้กำลังรุกรานใครก่อน นอกจากเป็นการป้องกันตัวเอง การแสดงความคิดเห็นเกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดเกี่ยวกับข้อพิพาทเรื่องการอ้างสิทธิหมู่เกาะและพรมแดนทางทะเลในทะเลจีนใต้พุ่งสูง

นายชวี ซิง อดีตประธานสถานบันศึกษาการเมืองระหว่างประเทศของจีน ออกมาปกป้องจุดยืนของรัฐบาลจีน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในทะเลจีนใต้รอบใหม่ โดยอดีตประธานสถาบันศึกษาการเมืองระหว่างประเทศ ระบุว่า นับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณะประชาชนจีน จีนไม่เคยมีพฤติการณ์ก้าวร้าวและไม่เคยใช้กองกำลังรุกราน หรือต่อต้านชาติอื่น พร้อมตอบโต้ถ้อนแถลงของนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะให้การสนับสนุนทางการทหารแก่ฟิลิปปินส์ หลังเกิดกรณีรุกล้ำน่านน้ำโดยจีนหลายต่อหลายครั้งว่าเป็นข้อกล่าวหาที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

สำหรับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้รอบใหม่เริ่มต้นขึ้นเมื่อจีนออกมากล่าวอ้างสิทธิครอบครองหมู่เกาะและพรมแดนทางทะเลทั้งหมด ทำให้หลายชาติที่อ้างสิทธิในหมู่เกาะและพรมแดนในทะเลจีนใต้ ทั้งเวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน รวมทั้งไต้หวัน ออกมาประท้วง กระทั่งช่วง 2 -3 เดือนมานี้ สถานการณ์ตึงเครียดขึ้นทุกขณะ เมื่อเกิดการกระทบกระทั่งระหว่างจีนกับเวียดนามและฟิลิปปินส์ ส่งผลให้ชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เริ่มแสดงแสนยานุภาพทางทหารกดดันกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง