นานาชาติสนับสนุนปรองดองหลังเลือกตั้ง

การเมือง
30 มิ.ย. 54
15:35
13
Logo Thai PBS
นานาชาติสนับสนุนปรองดองหลังเลือกตั้ง

เลขาธิการสหประชาชาติออกแถลงการณ์คาดหวังให้การเลือกตั้งของไทยเป็นไปอย่างสันติ โปร่งใสและยุติธรรม เพื่อความสมานฉันท์ปรองดอง

นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์คาดหวังให้การเลือกตั้งของไทยเป็นไปอย่างสันติ โปร่งใส และยุติธรรม พร้อมสนับสนุนให้เกิดความปรองดองและเป็นเอกภาพตามวิถีทางแห่งประชาธิปไตย รวมถึงนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เชื่อมั่นว่า หลังการเลือกตั้งประเทศไทยจะสามารถเดินหน้าสู่ความปรองดองสมานฉันท์ได้
 
ส่วนแนวทางการตั้งรัฐบาลแห่งความปรองดองตามข้อเสนอ ศ.นพ.ประเวศ วะสี นักวิชาการอิสระนั้น นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า ยังไม่มีสถานการณ์ถึงขั้นที่จะจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคฝ่ายค้านร่วมด้วย แต่ทางพรรคก็พร้อมที่จะนำบางแนวทางมาปรับเพื่อการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ส่วนนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาเพื่อแผ่นดิน สนับสนุนข้อเสนอในการตั้งคณะกรรมการปรองดองแก้ไขปัญหา
 
นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข่าวการรับเป็นประธานคณะกรรมการปรองดอง และไม่เคยไปพบกับบุคคลใดๆ เพื่อเป็นคนกลางในการปรองดอง และเห็นว่า รัฐบาลใหม่น่าจะมอบหมายให้คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มี ศ.คณิต ณ นคร เป็นประธานทำหน้าที่ต่อไป เพื่อการทำงานที่ต่อเนื่อง
 
นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้แจงกรณีข่าวปฏิญญาบรูไน โดยได้สอบถามนายวัฒนา เมืองสุข ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้มีการพบปะกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม รวมถึงการเดินทางไปที่ประเทศบรูไนด้วย
 
ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ซึ่ง พล.อ.ประวิตรก็ได้ปฏิเสธข่าวการทาบทามเป็นรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยมาแล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง