"สุโขทัย" เตรียมรับน้ำระลอกใหม่

ภูมิภาค
1 ก.ค. 54
01:50
7
Logo Thai PBS
"สุโขทัย" เตรียมรับน้ำระลอกใหม่

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคตะวันออกให้ระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะ 1-2 วันนี้ ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัยยังคงน่าเป็นห่วง จากน้ำที่ยังคงไหลแรงและต้องเตรียมรับน้ำระลอกใหม่ในวันนี้

บ้านของชาวบ้านหมู่ที่ 6 ตำบลปากพระ อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ที่ถูกความแรงของกระแสน้ำในแม่น้ำยมกัดเซาะตลิ่ง จนบ้านทรุดลงไปตามกระแสน้ำ หลังความพยายามในการเสริมคันกั้นน้ำไม่สำเร็จ ขณะที่นายชาติชาย สงวนพงษ์ นายอำเภอเมืองสุโขทัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำกำลังทหารจากกองพันเสนารักษ์ที่ 4 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเจ้าหน้าที่ เข้าไปป้องกันทุกจุดเพื่อป้องกันบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายมากกว่านี้

ขณะเดียวกัน เตรียมรับมือกับน้ำระลอกใหม่ ที่กำลังไหลมาจากจังหวัดแพร่ และคาดว่าจะถึงในช่วงเที่ยงวันนี้ โดยมวลน้ำที่จะมาในระลอกนี้มีความแรงถึง 1,300 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะทำให้พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมอยู่แล้วถูกน้ำท่วมเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่วนในวันนี้การประปาส่วนภูมิภาคยังคงงดจ่ายน้ำ เพราะเครื่องสูบน้ำในตำบลปากแคว ถูกน้ำท่วม มีประชาชนได้เดือนร้อนกว่า 2,000 ครอบครัว และพื้นที่การเกษตรเสียหายเกือบ 10,000 ไร่

ส่วนที่จังหวัดน่าน ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เทศบาลต่างทำความสะอาดบ้านและร้านค้า จากการสำรวจพบว่าโบราณสถาน และวัดเก่าแก่ต่างๆ โดยเฉพาะวัดพวงพะยอม ซึ่งถูกน้ำท่วมขังนานเกือบสัปดาห์ ทำให้อุโบสถอายุกว่า 200 ปี ทรุดตัว

เช่นเดียวกับที่จังหวัดแพร่ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองแพร่ นำเครื่องจักรและรถบรรทุกนำเข้าไปช่วยชาวบ้านตัก และทำความสะอาดบ้าน หลังระดับน้ำที่ท่วมได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยนายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเมืองแพร่ กล่าวว่า จากนี้ไปต้องเร่งทำความสะอาดและฟื้นฟูชุมชนต่างๆ ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ส่วนความเสียหายขณะนี้ทางจังหวัดสรุปแล้วมีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 8 อำเภอ ทำให้ทรัพย์สินและพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายจำนวนมากเบื้องต้นคาดไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ให้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรง ซึ่งจะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และภาคตะวันออกบริเวณจังหวัดจันทบุรี ตราด มีปริมาณฝนมากขึ้นโดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาภูพาน จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่มบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในระยะ 1-2 วันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง