"รัฐบาล"แจงสภาฯยันไม่เลือกปฏิบัติ แก้ปัญหา"น้ำท่วม"

การเมือง
3 ต.ค. 56
14:17
55
Logo Thai PBS
"รัฐบาล"แจงสภาฯยันไม่เลือกปฏิบัติ แก้ปัญหา"น้ำท่วม"

รัฐบาลชี้แจงผ่านกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันไม่เลือกปฏิบัติในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ส่วนการบริหารจัดการงบประมาณแก้ปัญหาน้ำท่วม เป็นไปตามขั้นตอนและคำนึงถึงความเหมาะสม

ฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาล ถึงสถานการณ์น้ำท่วม และการบริหารจัดการน้ำ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร โดยเฉพาะสถานการณ์น้ำท่วมในจ.ปราจีนบุรี และผลกระทบต่อ 25 จังหวัด รวมถึงเงินเยียวยาผู้ประสบภัย เมื่อปี 2554

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่า รัฐบาลได้ติดตามการแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิด และวางแผนทั้งเฉพาะหน้าและระยะยาว ในส่วนพื้นที่จ.ปราจีนบุรี มีการจัดทำแก้มลิง และฟลัดเวย์รองรับไว้อยู่แล้ว ขณะที่พื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา กบอ.วางแผนและจัดสรรให้สอดคล้องกับแผนเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ส่วนพื้นที่ลุ่มน้ำอื่นๆ จะพิจารณางบประมาณจากส่วนต่างๆ พร้อมยอมรับว่า การจ่ายเงินเยียวยาผู้ประภัยน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ที่ยังไม่เสร็จ ได้กำชับให้หน่วยงานดำเนินการอย่างเร่งด่วน รวมถึงการพิจารณาพักหนี้เกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบ

ด้านนายประชา ประสพดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวย้ำว่า การให้ความช่วยเหลือ จะไม่เลือกปฏิบัติ โดยพร้อมจ่ายชดเชยให้ผู้ที่ได้รับความเสียหาย ทั้งผู้เสียชีวิต ผู้ที่บ้านเรือนเสียหาย และรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงถึงการเร่งซ่อมแซมเส้นทาง ที่ได้รับความเสียหาย ทั้งทางหลวงแผ่นดินและทางหลวงชนบท รวมถึงการปรับปรุงเส้นทาง และสะพานข้าม ไม่ให้กีดขวางทางระบายน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง