กลุ่มชาวนาเตรียมยื่นหนังสือร้อง รมว.เกษตรฯ ปรับเกณฑ์ขึ้นทะเบียนเกษตรกร วันนี้

สังคม
7 ต.ค. 56
05:14
33
Logo Thai PBS
กลุ่มชาวนาเตรียมยื่นหนังสือร้อง รมว.เกษตรฯ ปรับเกณฑ์ขึ้นทะเบียนเกษตรกร วันนี้

วันนี้ (7 ต.ค.) กลุ่มชาวนาได้เคลื่อนไหวเรียกร้อง ให้รัฐบาลทบทวนหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนผลผลิตต่อไร่ใหม่ โดยหากไม่มีคำตอบ เตรียมกำหนดท่าทีเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ในวันนี้ กลุ่มชาวนา จะเดินทางไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาปรับหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนผลผลิตต่อไร่ใหม่ เนื่องจากการกำหนดพื้นที่เพาะปลูกของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน เช่น จ.พระนครศรีอยุธยา กำหนดที่ 625 กิโลกรัมต่อไร่ แต่จ.สุพรรณบุรี และอ่างทอง กำหนดที่ 700 กิโลกรัมต่อไร่ ซึ่งมองว่า ไม่เป็นธรรมกับเกษตรกรในพื้นที่อื่น เนื่องจากปลูกข้าวชนิดเดียวกัน แต่กำหนดพื้นที่ต่อไร่ไม่เท่ากัน ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่มีคำตอบ ทางกลุ่มเกษตรกรจะหารือเพื่อกำหนดท่าทีเรียกร้องรัฐบาลอย่างเต็มที่ต่อไป

    
 
ด้านนายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวนาปี ฤดูกาลผลิต 2556/2557 ที่เริ่มโครงการมาตั้งแต่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ชาวนายังนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำรอบใหม่ไม่มาก เพราะโรงสีที่เข้าร่วมโครงการยังอยู่ระหว่างการส่งมอบข้าวในฤดูกาลผลิตที่แล้วให้กับรัฐบาล และส่วนหนึ่งยังระบายข้าวออกไปไม่หมด จึงไม่มีพื้นที่เพียงพอต่อการจัดเก็บข้าวรอบใหม่ และคาดว่า อาจจะมีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินให้กับเกษตรกร แม้ว่าเกษตรกรจะได้รับใบประทวนแล้ว เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนเรื่องงบประมาณจำนวน 270,000 ล้านบาท ที่จะนำมาดำเนินโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่นี้
 
นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ยังกล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ว่า สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง โดยคาดว่าปริมาณฝนจะน้อยลง เพราะเป็นช่วงของปลายฤดูฝน จึงเชื่อว่า พื้นที่นาจะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อย ประกอบกับผลผลิตยังออกมาน้อย และเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวผลผลิตกันในช่วงเดือนพฤศจิกายน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง