ทหารไทย-กัมพูชาประชุมสานความสัมพันธ์ ลดความตึงเครียด

ภูมิภาค
1 พ.ย. 56
13:05
87
Logo Thai PBS
ทหารไทย-กัมพูชาประชุมสานความสัมพันธ์ ลดความตึงเครียด

ทหารไทยและกัมพูชา ที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน ไทย-กัมพูชา ประชุมสานความสัมพันธ์ เพื่อลดความตึงเครียดในการปฏิบัติหน้าที่ ช่วงการพิจารณาคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก ขณะที่ กลุ่มมวลชนที่เรียกตัวเองว่า เครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทยอีสานใต้ เริ่มออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านอำนาจของศาลโลก

กลุ่มมวลชนที่เรียกตัวเองว่า เครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินอีสานใต้ นำโดยนายอรุณศักดิ์ โอชารส แจกเอกสารให้ความรู้ เรื่องการอ้างอิงหลักของแผนที่ คนละมาตราส่วนของไทยและกัมพูชา รวมถึงการพิจารณาคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก ให้ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ พร้อมเปิดปราศรัยหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ คัดค้านการยอมรับอำนาจของศาลโลกในทุกกรณี โดยวันพรุ่งนี้ (2 พ.ย.) จะเปิดปราศัย ที่ศาลหลักเมืองกันทรลักษ์

ด้านกลุ่มธรรมยาตรา นำโดยนายสมาน ศรีงาม ยื่นหนังสือผ่านนายวิศิษฐ คูรัตนเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัด คัดค้านคำสั่งของพล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผู้บัญชาการทหารบก กรณีห้ามประชาชนเข้าพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา โดยอ้างว่าเป็นสิทธิของประชาชน

ขณะที่ ทหารไทยและกัมพูชาที่ปฎิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน ด้านจังหวัดศรีสะเกษ ประชุมสานสัมพันธ์ บริเวณที่ทำการหน่วยประสานงานชายแดนกัมพูชา-ไทย ต.ตะเปียงไปร อ.อัลลองเวง จ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา เพื่อทำความเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ ช่วงการพิจารณาคดีปราสาทพระวิหารของศาลโลก โดยหากเกิดปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่ จะต้องรายงานให้ผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทราบก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่ง จนนำไปสู่เหตุความรุนแรงของทั้งสองฝ่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง